Theo dõi trên

Tiềm ẩn bệnh dại từ chó thả rông

06/04/2023, 05:40

Không ít người bức xúc trước tình trạng chó thả rông, không rọ mõm, rượt đuổi, cắn người đi đường. Điều này gây mối nguy cơ bệnh dại ở người và đâu là giải pháp phòng bệnh dại?

Hơn 2.100 người bị chó, mèo cắn

Tình trạng chó thả rông, không rọ mõm vẫn diễn ra hàng ngày ở nhiều nơi. Chó thả rông rượt đuổi, cắn hoặc bất ngờ chạy băng qua đường khiến cho người điều khiển xe honda, xe đạp té ngã. Chị Phan Thị Phường (Phan Thiết) phản ánh: “Tôi đang chạy xe, bỗng dưng 1 con chó lao ra rượt đuổi và cắn vào chân chảy máu. Sự việc bị chó cắn, tôi không biết tìm ai để nói, vì không xác định được chủ của con chó; đành ngậm ngùi tự bỏ tiền túi đi tiêm ngừa vắc xin phòng dại. Có 1 lần, tôi đi bộ bị chó ra rượt và sủa nhưng chủ của con chó vẫn thản nhiên nhìn chó vừa rượt vừa sủa”.

1-8836.jpg
Chó thả rong. Ảnh minh họa

Không ít người bức xúc trước tình trạng chó thả rông, không rọ mõm, rượt đuổi, cắn người đi đường. Thậm chí, có trường hợp bị chó thả rông cắn gây chấn thương nặng phải nhập viện. Những người bị chó cắn đặt câu hỏi: “Người nuôi chó thả rông hãy đặt mình vào trường hợp đi đường bị chó thả rông rượt, cắn thì sao? Tại sao các cơ quan chức năng không xử lý nghiêm tình trạng chó chạy rông và sự việc bị chó cắn gây thương tích trách nhiệm thuộc về ai?”.

Theo Bộ Y tế, năm 2022 cả nước ghi nhận 70 người tử vong do bệnh dại tại 25 tỉnh, thành. Từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước xảy ra 6 ca tử vong trên người do bệnh dại tại các tỉnh gồm Lào Cai 1 ca, Quảng Ninh 1 ca, Nghệ An 2 ca và Gia Lai 2 ca. Đồng thời, báo cáo cập nhật từ các địa phương cho thấy cả nước đã phát hiện 39 ca bệnh dại trên động vật tại 13 tỉnh, thành phố. Tại Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, không có ca tử vong do bệnh dại trên người. Tuy nhiên, số người bị chó, mèo cào cắn là 2.150 người. Qua công tác giám sát trên đàn chó, Phan Thiết có 1 trường hợp chó mắc bệnh dại.

Tiêm vắc xin phòng dại

Trước tình hình bệnh dại diễn biến phức tạp, để công tác phòng, chống bệnh dại đạt hiệu quả, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo nhằm hạn chế lây truyền bệnh dại và giảm thiểu số người bị chó cắn trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống bệnh dại trên động vật. Tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, mèo về tiêm phòng vắc xin dại được quy định tại Nghị định số 167 và Nghị định số 90 của Chính phủ.

Tổ chức thống kê chính xác số hộ nuôi chó, mèo ở từng khu dân cư, lập sổ theo dõi số chó, mèo nuôi trong từng hộ gia đình nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc xin dại trên đàn chó, mèo. Phấn đấu quản lý được 70% số chó, mèo, số hộ nuôi giai đoạn 2022 - 2025 và trên 90% trong giai đoạn 2026 - 2030. Đồng thời, yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký chó, mèo nuôi, chấp hành việc xích, nhốt và tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo nuôi theo đúng quy định. Tổ chức tháng cao điểm tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót; công khai danh sách các hộ nuôi chó, mèo không chấp hành quy định về tiêm phòng vắc xin dại.

Người dân tích cực tham gia phòng, chống bệnh dại tại cộng đồng và quản lý chó, mèo nuôi; khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho chính quyền xã, phường, thị trấn, cơ quan quản lý thú y về các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh dại để kịp thời xử lý. Khi bị chó, mèo cắn, người dân đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm phòng vắc xin dại kịp thời.

TRANG MINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận ghi nhận ca tử vong thứ 2 vì bệnh dại
BTO-Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa cho biết: Bình Thuận ghi nhận thêm 1 ca tử vong vì bệnh dại. Đây là ca tử vong thứ 2 vì bệnh dại, tính từ đầu năm 2022 đến nay, tại Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm ẩn bệnh dại từ chó thả rông