Theo dõi trên

Tiềm ẩn cháy lan khi đốt cỏ, rác tự phát

29/02/2024, 05:32

Thời tiết Phan Thiết hiện nay đang hanh khô, kèm theo gió bấc. Việc đốt cỏ, rác tự phát hoặc vứt mẩu tàn thuốc bừa bãi tiềm ẩn nguy cơ cháy lan, gây hậu quả khó lường.

dap-lua.jpg
Dân quân phường Phú Tài và người dân kéo nước dập lửa.

Khoảng 2h30 chiều 27/2/2024, đám cháy rác, cây cỏ trong bãi đất trống trên đường Lê Duẩn (phường Phú Tài) bốc khói nghi ngút. Người dân phát hiện báo cho lực lượng Công an Phú Tài tiến hành chữa cháy bằng bình xịt, vòi nước của gia đình lân cận, nhưng không dập được đám cháy. Bởi bãi đất trống có nhiều vật dụng phế thải như nilon, mảnh xốp… Trời nắng nóng, hanh khô cộng với gió bấc, nên lửa lan, khói phủ nghi ngút. Công an Phú Tài nhờ đến lực lượng phòng cháy chữa cháy đưa xe và vòi nước chữa cháy chuyên dụng đến dập đám cháy. Nhận định ban đầu, nguyên nhân cháy là xuất phát từ đốt cỏ, rác thải sinh hoạt.

chua-chay.jpg

Hồi tháng 1/2024, Phan Thiết đã xảy ra 2 đám cháy nhỏ ở phường Hưng Long và Phú Hài do người dân đốt rác mà không trông coi. Nếu những đám cháy nhỏ này không được phát hiện, dập tắt kịp thời, thì hiểm họa cháy lan và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Bởi những đám cháy xuất phát từ việc đốt cỏ, rác mà không trông coi suốt quá trình đốt, dập tàn lửa trước khi rời đi, thì có khoảng cách ngắn với các nhà dân. Vì vậy, người dân cần cảnh giác, ý thức, kiểm soát, phòng ngừa trong và sau khi đốt rác, cây cỏ.

Để phòng tránh cháy nổ, người dân thực hiện tốt việc đổ rác đúng nơi quy định, không đổ rác, đốt rác bừa bãi. Các rác thải chứa nguồn nhiệt có nguy cơ phát sinh cháy như than tổ ong, than hoa, tro vàng mã còn tàn lửa… cần được tưới nước để dập tắt hoàn toàn trước khi đưa ra nơi tập kết rác. Khi hút thuốc lá không ném bừa, ném ẩu tàn thuốc, đầu lọc còn cháy trong khu vực có cỏ, rác khô hoặc các khu vực có nguy cơ cháy khác…

Người dân không đốt cỏ, rác vào buổi trưa, buổi chiều khi có gió lớn; không đốt cỏ khô, rác đồng loạt trên diện tích lớn (để dễ kiểm soát được đám cháy). Trường hợp đặc biệt khi đốt cỏ, rác phải bố trí ở không gian trống trải, thông thoáng trong điều kiện không có gió, chuẩn bị phương tiện chữa cháy đi kèm (bình chữa cháy, xô nước, máy bơm nước…), có người trông coi trong suốt thời gian đốt và dập tắt hết tàn lửa trước khi rời khỏi hiện trường.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Hàm Tân: Ra mắt “Tổ Liên gia an toàn phòng , chống cháy nổ"
Ban chỉ đạo Phong trào toàn dân bảo vệ ANTT và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng, chống cháy nổ” tại khu phố 1, thị trấn Tân Nghĩa.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm ẩn cháy lan khi đốt cỏ, rác tự phát