Theo dõi trên

Tiêm vắc xin phòng dịch Covid - 19: Từ sự chủ quan của người dân đến nỗi nhọc nhằn của nhân viên y tế

10/11/2022, 16:09

Thấy Trạm trưởng y tế phường Bình Hưng (TP. Phan Thiết) cùng các nhân viên tay xách, nách mang những thùng, những giỏ đựng đồ nghề đi len lỏi trong từng hẻm phố, tôi liền hỏi: Đi đâu mà lỉnh kỉnh thế? “Đi tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 phòng Covid-19 cho dân” - anh Phạm Văn Quý trả lời.

Ngạc nhiên trước điều này, tôi hỏi tiếp: Vì sao phải đi lưu động như thế? Anh Quý cho biết: Vì vắc xin phân bổ về không ai tới tiêm, sợ hết hạn, lãng phí thuốc nên phải đi.

dsc_2210.jpg

Trên đường đi, trong tôi cứ miên man suy nghĩ sao bấy lâu nay các phương tiện truyền thông vẫn thường đưa tin về tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp với những biến thể mới nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ dịch tái phát và tích cực tuyên truyền vận động người dân tiếp tục tiêm mũi nhắc. Bởi các nghiên cứu về hệ miễn dịch trên thế giới cho thấy mức độ kháng thể giảm dần theo thời gian ở những người đã tiêm các loại vắc xin phòng Covid -19. Vậy, tại sao người dân mình vừa trải qua một quãng thời gian khá dài oằn mình chống dịch, trong đó có cả sự đau đớn kinh hoàng khi đại dịch Covid -19 đã cướp đi biết bao sinh mạng của con người, mà bây giờ lại sớm nảy sinh tâm lý chủ quan! Thuốc về tận nơi, phục vụ miễn phí mà vẫn không chịu đi tiêm. Những lời khuyến cáo, khuyến khích tiêm mũi tăng cường của các nhà chuyên môn thì không thực hiện, nhưng những lời đồn đoán thiếu căn cứ, như: tiêm các mũi tăng cường sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản, giảm khả năng tình dục thì không ít người tin theo.

Sau những phút nghĩ miên man, tôi liền điện thoại hỏi anh Trạm Trưởng y tế Bình Hưng mà tôi đã gặp: “Mỗi ngày đi vậy tiêm được bao nhiêu người”?. Anh ấy trả lời: Từ 25 - 30 người, nhưng buổi sáng phải đến 12 giờ trưa; buổi chiều tối có khi phải 21 giờ mới về nhà được, mệt lã người không chỉ bởi đi nhiều mà còn phải đến từng nhà vận động, năn nỉ. Anh còn cho biết thêm, không riêng phường Bình Hưng mà các phường khác cũng vậy. Qua đó càng thấy nỗi nhọc nhằn của nhân viên ngành y, khi cao điểm dịch Covid -19 xảy ra, họ là những người thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, không quản ngày đêm để giành giật sự sống cho bệnh nhân, bây giờ trên vai trách nhiệm của họ vẫn chưa được nhẹ gánh, còn phải đối mặt với những áp lực công việc. Thiết nghĩ, người dân nào cũng tự nêu cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 để ngừa cho mình và cho xã hội thì nhân viên y tế đâu phải vất vả đến thế! Họ là những người chuyên trách, thường trực tại trạm xá, khám chữa bệnh cho nhân dân, nếu phải đi lưu động như vậy thì sẽ ảnh hưởng đến công việc chuyên môn hàng ngày.

Hiện dịch Covid-19 tuy đã hạ nhiệt, đang trở lại trạng thái bình thường mới, số người nhiễm giảm sâu, hầu như không có hoặc rất ít có tử vong. Điều đó cho thấy hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid - 19. Tuy vậy tình trạng nhiều người chủ quan, xem thường việc tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4, điều này rất nguy hiểm, vì kháng thể trong người sẽ giảm dần theo thời gian, cơ thể sẽ mất khả năng miễn dịch, có thể tái mắc Covid -19, nếu xuất hiện biến chủng mới có độc lực mạnh, có thể tử vong. Được biết, tính đến hết tuần đầu tháng 11/2022, toàn tỉnh đã tiêm mũi 3 (mũi nhắc) cho 514.035/762.523 đối tượng từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 67,4%. Dù ngành y tế của tỉnh đã rất cố gắng nhưng tỷ lệ tiêm chưa cao. Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Bình Thuận đang tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 38 của Chính phủ về chương trình phòng, chống dịch Covid-19. Quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân.

DUY HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Nghĩa: 2.000 người dân được tiêm vắc xin phòng Covid -19
BTO- Sáng 11/10, người dân phường Đức Nghĩa đã tập trung tại Trường THCS Trần Phú và Trường tiểu học Đức Nghĩa để tiêm vắc xin phòng chống Covid -19.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm vắc xin phòng dịch Covid - 19: Từ sự chủ quan của người dân đến nỗi nhọc nhằn của nhân viên y tế