Theo dõi trên

Tiện ích từ mã số định danh cá nhân

30/12/2021, 06:20

BT- Người dân đi đâu, làm gì chỉ cần cung cấp mã số định danh cho cơ quan chức năng thì sẽ có đầy đủ thông tin chứ không cần phải mang theo hộ khẩu, giấy khai sinh... rườm rà như trước kia.

img_8383.jpg.jpg
Sổ hộ khẩu sẽ không còn giá trị từ năm 2023.

Mã số định danh cá nhân (SĐDCN) là dãy số gồm 12 chữ số trong thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, được xác lập từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), cấp cho mỗi công dân đến khi qua đời, không thay đổi, không lặp lại ở người khác, dùng để xác định dữ liệu thông tin công dân trên CSDLQGVDC và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Cấu trúc 6 số đầu trong 12 chữ số là: mã thế kỷ sinh; mã giới tính; mã năm sinh của công dân; mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Còn 6 số sau là các số ngẫu nhiên của công dân. Hệ thống CSDLQGVDC do Bộ Công an xây dựng chính thức vận hành từ ngày 1/7/2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Tiện ích

SĐDCN hiểu theo nghĩa đơn giản, mỗi người một con số và con số ấy bao gồm tất cả lý lịch nhân thân của mình. Trong đó, giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử. Những giấy tờ này trước đây phải đến các cơ quan có liên quan làm và phải cất giữ cẩn thận, nếu bị mất phải đi làm lại tốn kém thời gian, tiền bạc. Tuy nhiên, hiện nay nó đã được tích hợp tất cả vào SĐDCN và chỉ cần nhớ nó có thể giải quyết được tất cả.

Thượng tá Võ Xuân Bình – Phó trưởng Phòng PC06 - Công an tỉnh cho biết tại hội nghị tập huấn pháp luật trực tuyến về Luật Cư trú 2020 và những văn bản liên quan: Sử dụng mã số định danh cá nhân thì công dân không cần mang theo các loại giấy tờ chứa thông tin cá nhân cũng như không phải sao y chứng thực khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc tham gia giao dịch dân sự. Người dân chỉ cần mang theo thẻ CCCD hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng là đủ. Muốn làm hộ khẩu thì đến công an xã, phường không cần phải đến công an huyện, thành phố như trước đây, ông Bình nói thêm.

Theo đó, SĐDCN đơn giản hóa thủ tục hành chính từ lập kê khai hộ khẩu, bổ sung nhân khẩu đến quản lý tạm trú. Đây cũng là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0, để quản lý dân cư một cách đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, giảm bớt các thủ tục rườm rà, phiền hà cho người dân.

Người dân ủng hộ

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.041.587 công dân từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện để cấp thẻ CCCD. Trong đó có nhiều người đã được cấp thẻ, số còn lại do vướng mắc liên quan việc người dân thay đổi hộ khẩu, cung cấp thông tin sai... Công an tỉnh cho biết, đang nỗ lực làm để kịp thời cấp cho người dân. “Tôi chưa có CCCD, đang chờ công an cấp. Việc chậm có thẻ là do gia đình tôi trước khi làm CCCD có thay đổi hộ khẩu từ phường Đức Nghĩa qua phường Lạc Đạo”, chị Đinh Thị Chính, phường Lạc Đạo chia sẻ.

Qua ghi nhận ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, người dân rất đồng tình với Luật Căn cước công dân và Luật Cư trú. Bởi cả 2 mang lại hiệu quả to lớn đối với các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân, nhất là tạo sự đổi mới căn bản công tác quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, làm giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh, giảm chi phí khi xây dựng các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các loại hồ sơ, sổ sách. Việc sử dụng thẻ căn cước có gắn chíp điện tử sẽ thay thế nhiều loại giấy tờ khác, đồng thời mở ra nhiều cơ hội trong triển khai các dịch vụ liên quan đến xác thực điện tử, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự...

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mã số BHXH sẽ được sử dụng làm mã định danh y tế
BTO- Bộ Y tế vừa ban hành quyết định số 2153/2020 quy định về quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiện ích từ mã số định danh cá nhân