Theo dõi trên

Tiếp diễn hoạt động nuôi cá lồng bè trái phép tại Mũi Né

19/12/2018, 17:18 - Lượt đọc: 18

BTO- Mặc dù ngành chức năng liên tục ra quân xử lý vi phạm, thế nhưng thời gian qua hoạt động nuôi cá bớp lồng bè trái phép vẫn tiếp diễn trên vùng biển Mũi Né. Vòng quay “xin gia hạn để thu hoạch hết lứa cá” rồi lại lén lút thả thêm cá mới được thực hiện suốt nhiều năm qua, gây không ít khó khăn trong việc xử lí.

Sáng ngày 18/12, đoàn kiểm tra liên ngành TP. Phan Thiết phối hợp với chính quyền sở tại kiểm tra thực tế tình hình hoạt động nuôi cá bớp lồng bè trái phép tại biển Mũi Né. Qua ghi nhận, hiện nơi đây vẫn còn 5 hộ/5 lồng bè đang thả nuôi cá bớp. Bà Nguyễn Thị Thúy Loan – Phó Chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết: Bên cạnh những hộ đang có cá sắp đến tuổi thu hoạch thì vẫn còn trường hợp mới thả cá 3 tháng tuổi. Đoàn kiểm tra liên ngành của Phan Thiết đã lập biên bản vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm và báo cáo UBND thành phố để có hướng chỉ đạo xử lí tiếp theo.

                
   
      Đoàn kiểm tra Phan Thiết lập biên bản hành chính các hộ nuôi cá bớp    tại biển Mũi Né

Được biết, hoạt động nuôi cá bớp tại vùng biển Mũi Né manh nha xuất hiện từ năm 2010, lúc cao điểm lên đến 16 hộ với 17 bè nuôi. Năm 2014, UBND tỉnh đã có chỉ đạo về việc xử lý cá nuôi lồng bè tại Mũi Né. Sau đó, UBND phường đã thông báo chủ trương để các hộ nuôi tự tháo gỡ. Tuy nhiên, suốt 4 năm qua, các hộ cứ xin gia hạn thêm thời gian để cá đủ tuổi xuất bán sẽ tự tháo gỡ, nhưng rồi mọi việc vẫn không tiến triển. Khi đến hạn cưỡng chế thì những hộ nuôi sau lại viện lí do cá giống mới thả nên tiếp tục xin gia hạn để đến tuổi thu hoạch. Theo UBND phường Mũi Né, khác với những vi phạm khác, việc nuôi cá lồng bè trái phép khó thực hiện cưỡng chế vì tang vật vi phạm nằm ngoài biển, muốn xử lí phải cần có thời gian, phương tiện và chi phí lớn. Sau thời gian tuyên truyền vận động, đến nay 11 hộ đã tự tháo gở bè nuôi cá bớp tại Mũi Né. Hiện tại, khu vực này còn 5 hộ đang thả nuôi.

                
   
      Cá bớp nhỏ vẫn được thả nuôi tại Mũi Né dù đã có chủ trương cấm

Phan Thiết hiện chưa có quy hoạch để nuôi hải sản trên biển. Việc nuôi hải sản của các hộ tại khu vực biển thuộc phường Mũi Né là sai quy định, các vị trí nuôi nằm trong khu vực neo đậu tàu thuyền đã được quy hoạch để neo đậu tránh trú bão, do đó sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền, và các hoạt động khác trên biển. Bên cạnh đó, về lâu dài, số lượng lồng bè phát triển sẽ có thể gây ô nhiễm môi trường.

Hạnh Khiết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp diễn hoạt động nuôi cá lồng bè trái phép tại Mũi Né