Theo dõi trên

Tiếp những ngày vui

08/03/2024, 05:22

Trong cuộc sống, mỗi gia đình có nhiều việc để lo toan. Đối với gia đình có con bị tật, cha mẹ phải dành nhiều thời gian, đổ công sức hơn rất nhiều để chăm lo sức khỏe của cháu.

Con chúng tôi, mẹ sinh cháu bị ngộp, cháu có tật về phát âm và vận động. May mắn là sau thời gian dài tập luyện, cháu đi lại được. Cháu học hòa nhập với bạn cùng lớp là những cháu bình thường. Học xong trung học phổ thông, trung cấp tin học, cháu đã làm việc ở một cơ sở đánh máy vi tính, photocopy, công việc ổn định trong nhiều năm.

tre-cham-phat-trien-tri-tue-1.jpg

Cho đến khi cháu bị nhiễm Covid-19, mọi việc đã trở nên khác trước. Sức khỏe cháu giảm sút rõ sau khi cháu trải qua đợt điều trị Covid. Cháu thường bị mệt vào các buổi sáng, huyết áp cao, nhịp tim nhanh. Một thời gian dài điều trị ở những bệnh viện, ở những cơ sở y tế khác nhau, thành phố Hồ Chí Minh, rồi Phan Thiết, cháu vẫn không khỏi. Việc bị mệt mỗi ngày đã ảnh hưởng đến việc đi làm của cháu. Có tháng, cháu phải xin phép nghỉ đến hơn một tuần. Cháu thường bị mệt mỏi lúc làm việc tại tiệm. Việc giải quyết cho khách, có lúc bị kéo dài, khách phải đợi.

Phải đến hơn một năm như thế. Rồi, đến một ngày, như có một sự dẫn dắt nào đó, một người thân trong gia đình lớn tâm sự với vợ tôi: Cô đi điều trị ở bệnh viện ấy, thấy đỡ. Đây là một lời gợi ý để vợ chồng tôi đưa con đi khám bệnh ở bệnh viện này. Trước đây, chúng tôi chưa hề nghĩ đến sẽ đưa cháu vào khám bệnh tại đây. Toàn bộ diễn biến bệnh tật của cháu được tôi trình bày với bác sĩ điều trị, kèm một vài clip hình ảnh ghi lại lúc cháu ốm. Bác sĩ chỉ định các loại xét nghiệm, kèm sự quan sát những biểu hiện bệnh, xem các clip để chẩn đoán bệnh của cháu.

Cháu uống thuốc theo toa bác sĩ cho và có hiệu nghiệm ngay từ tuần đầu. Cháu khỏe khoắn dần, ăn uống được, không còn bị tình trạng mệt đầu buổi sáng mỗi ngày. Cháu đi làm thấy trong người khỏe, cùng với tâm trạng vui vẻ hẳn. Cháu giải quyết công việc cho khách ngay trong ngày, không để tồn đọng. Thực tế trong việc điều trị bệnh của cháu cho gia đình chúng tôi nhận rõ rằng: Việc tìm đúng bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, chẩn đoán đúng bệnh, chỉ định đúng các loại thuốc cháu cần uống, những giải pháp cần làm, giúp cho việc điều trị bệnh của cháu thật sự có hiệu quả.

Những tháng trước đây, khi con tôi bệnh, mỗi sáng sớm, vợ chồng tôi cứ nơm nớp trong lòng. Bữa nào con nói khỏe là vợ chồng tôi vui, bằng ngược lại, sẽ là tâm trạng nặng nề trong ngày. Nay, sau giấc ngủ say buổi tối, sáng thức dậy, cháu nói con khỏe, vợ chồng tôi như đón thêm một niềm vui mỗi ngày. Chúng tôi vui, bởi cháu có tật, có được một việc làm ổn định là quý lắm! Cháu cần có công việc làm bền lâu để mưu sinh.

Lên xe đi tái khám về sau này, có chủ xe chỉ cần nhìn cháu bước lên xe, xuống xe một đôi lần, đã nhận ra tình trạng tật của cháu. Có chủ xe đã miễn tiền xe cho cháu một vòng đi. Nắm tay con dắt đi đến các phòng để tái khám, làm thủ tục, tôi nhận ra cổ tay con đầy đặn hơn trước đây.

Nhiều tháng ngày vất vả lo cho con, từ việc trị bệnh, ăn uống, giấc ngủ, việc làm, đến nay, tạm ổn, gia đình chúng tôi thấy rõ rằng: chăm lo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình là việc hàng đầu. Và khi người thân có bệnh, cần tìm đến bác sĩ có đúng chuyên môn, và chuyên môn giỏi. Có sức khỏe, bản thân mỗi người sẽ có những niềm vui, tiếp theo là niềm vui của cha mẹ, của những người thân yêu trong gia đình. Từ đó mỗi người sẽ có động lực để làm các việc khác.

Người tốt, người có tấm lòng đồng cảm với người yếu thế, người có tật, vẫn luôn có quanh chúng ta, có khi ở gần, có khi đến từ những người trước đây chúng ta chưa hề quen biết. Lòng trắc ẩn vẫn có trong cuộc sống quanh mình. Cháu thân thiện, gần gũi với mọi người, cháu sẽ đón nhận được tình cảm, sự thân thiện của những người xung quanh, như là một sự bù đắp cho những thiệt thòi của cháu; sự thiệt thòi ấy đến từ lúc cháu mới chào đời!  

KHẢI MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan

Phong phú quà tặng cho phái đẹp
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa và quà tặng trở nên sôi động với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp những ngày vui