Theo dõi trên

Tình thương của ông bà

18/08/2023, 06:04

Trên đời này, tình cảm gia đình luôn là thứ tình cảm thiêng liêng và dạt dào nhất. Đó có thể là sự chở che trong trầm lặng mà mạnh mẽ của cha, là dịu dàng, ân cần quan tâm của mẹ. Và đó còn là vô vàn bao dung, yêu chiều từ những người chúng ta vẫn gọi bằng hai chữ ông bà.

Ngoài cha mẹ, ông bà có lẽ chính là người yêu thương chúng ta nhất trong gia đình. Tuổi thơ của chúng ta cũng nhờ có ông, có bà mà trở nên êm đềm hơn, nhiều kỷ niệm hơn. Ông bà dường như là những "ông bụt, bà tiên", là người luôn vỗ về và an ủi, luôn là "đồng minh" vững chắc của ta mỗi khi ta bị cha mẹ phạt. Khi cha mẹ vắng nhà, ông bà là người chăm sóc và chở che cho chúng ta, bà chính là người lo từng miếng ăn, giấc ngủ, còn ông là người dẫn chúng ta đi chơi khắp xóm làng. Đôi khi ông còn giấu bà, giấu cả cha mẹ chúng ta để mua những món đồ mà chúng ta thích. Tình thương của ông bà cũng cứ thế lớn dần theo thời gian, khi nhỏ thì lén cho cháu vài đồng lẻ để mua cây kẹo, cây kem. Lớn lên lại dắm dúi tiết kiệm tiền để chờ cháu về rồi đưa.

ong-ba.png

Không chỉ bảo vệ và chở che, ông bà còn mang đến cho con cháu nhiều điều tuyệt vời hơn thế. Ông bà dạy ta những điều hay lẽ phải để chúng ta ghi nhớ và áp dụng để trở thành con người sống có trách nhiệm, có lòng nhân ái. Mỗi câu chuyện bà kể, mỗi lời ông nói đều ẩn chứa trong đó những bài học vô giá. Chính những tình yêu thương như thế mà dù có đi tận cùng non cao biển rộng, chúng ta vẫn luôn muốn trở về nơi có một tình thương rộng lớn đang chờ.

Dẫu biết rằng ai cũng đều phải tuân theo quy luật sinh - lão - bệnh - tử, và đương nhiên, ông bà rồi cũng phải ra đi. Chính vì thế mà nếu ông bà vẫn còn ở bên cạnh thì hãy coi đó là may mắn lớn nhất của mình. Hãy trân trọng từng phút giây ở cạnh ông bà để bù đắp tình yêu thương cho họ. Hãy kiên nhẫn và nhẹ nhàng với ông bà giống như ông bà đã từng làm với chúng ta ngày nhỏ. Hãy nhiệt tình nghe đi nghe lại câu chuyện ông bà kể nhiều lần mà không phàn nàn. Hãy nhẹ nhàng giải đáp thắc mắc của ông bà, dù đó là câu hỏi được ông bà hỏi đi hỏi lại. Đó chính là tấm lòng yêu thương, chăm sóc ông bà, luôn luôn đối xử chân thành, kính trọng hết mực và tình cảm yêu thương kính trọng ấy phải xuất phát từ tận đáy lòng của người con, người cháu. Đôi khi chỉ là lời hỏi thăm, động viên hay tham gia các sự kiện gia đình cũng đủ để ông bà thấy sự quan tâm của con cháu mà vui vẻ, yêu đời, sống lâu dài bên cháu con.

PHẠM NGUYÊN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Trao nhà Chữ thập đỏ cho ngư dân nghèo
Hội Chữ thập đỏ tỉnh vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam và Quỹ chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Thông Ọn (thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình thương của ông bà