Theo dõi trên

Tình trạng sử dụng ma túy diễn biến phức tạp

11/01/2022, 08:48

BT- Hiện nay, với sự phát triển của các thiết bị kỹ thuật âm thanh, đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy có thể tổ chức bay lắc ở “khắp nơi”.

ma-tuy.jpg
Một tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy bị Công an thị xã La Gi triệt phá.

Triệt phá nhiều vụ tổ chức sử dụng ma túy

Trong năm 2021, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện và triệt phá 464 vụ án với 710 đối tượng có liên quan đến các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 1.601 gam heroin; 15 gam cần sa khô; 1.024 cây cần sa tươi; 4.894 gam ma túy tổng hợp; 24 gam các loại ma túy khác; 201 triệu đồng; 3 khẩu súng bắn đạn bi và nhiều phương tiện, tài sản, vật chứng khác có liên quan.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, tình trạng lợi dụng sơ hở, tổ chức sử dụng và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy tại các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, khu biệt thự, nghỉ dưỡng có dấu hiệu gia tăng. Điển hình, vào khuya ngày 12/5/2021, Công an thị xã La Gi đã tiến hành kiểm tra một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Văn Cừ, khu phố 3, phường Tân Thiện, thị xã La Gi. Nhà nghỉ này do H.S.T (SN 1977, ngụ khu phố 2, phường Phước Hội) thuê lại kinh doanh và quản lý. Tại đây, công an khám xét 4 phòng VIP của nhà nghỉ và bắt quả tang hơn 20 thanh niên nam, nữ là người ở thị xã và các địa phương khác đang sử dụng ma túy. Công an đã thu một số ma túy tổng hợp và dụng cụ dùng sử dụng ma túy. Các đối tượng trên được đưa về trụ sở công an test nhanh cho kết quả dương tính với ma túy. Gần đây nhất, khoảng 23 giờ ngày 15/12/2021, Công an thị trấn Thuận Nam phối hợp cùng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Hàm Thuận Nam bất ngờ ập vào kiểm tra quán karaoke Phùng Gia, ở khu phố Lập Bình, thị trấn Thuận Nam. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có 21 thanh niên nam, nữ tập trung hát karaoke và có biểu hiện sử dụng ma túy. Trong đó, 8 thanh niên thừa nhận trước khi vào hát karaoke đã tổ chức sử dụng ma túy.

Được biết, trong năm 2021, lực lượng chức năng đã khởi tố điều tra 21 vụ với 43 bị can về tội danh “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Quyết liệt đấu tranh

Theo đánh giá của ngành chức năng, việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hiện nay diễn biến rất phức tạp. Dưới sự phát triển của các thiết bị âm thanh, ánh sáng di dộng, cầm tay, các đối tượng có thể tổ chức sử dụng ma túy ở nhiều nơi. Nếu như trước đây, để tổ chức sử dụng ma túy, bay lắc thì phải đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng cố định, tốn nhiều chi phí, thì nay, các đối tượng có thể tổ chức bay lắc “di động”. Việc tổ chức bay lắc hiện cũng có nhiều biến tướng, bộc phát và ngẫu hứng. Một vài đối tượng nghiện có thể góp tiền mua ma túy rồi sử dụng các thiết bị sẵn có tổ chức bay lắc ngay tại nhà hoặc phòng trọ.

Cùng với đó, với việc nhiều loại ma túy ra đời, chất gây nghiện, chất hướng thần mới với đặc điểm gọn nhẹ, dễ sử dụng, dễ cất giấu; sự phát triển nhanh chóng, rầm rộ về số lượng của các loại hình vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke với những “độc chiêu” lôi kéo, giữ khách ngày càng tinh vi, cuốn người chơi (đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên) vào các cuộc chơi, vòng xoáy sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện… đã gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá.

Dự báo thời gian đến, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy tại Bình Thuận sẽ còn diễn biến phức tạp; các đường dây vận chuyển, tàng trữ, mua bán ma túy lớn, liên tỉnh trên tuyến quốc lộ 1A sẽ tiếp tục hoạt động; tình trạng mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm ngày càng nhiều. Trước thực trạng trên, đòi hỏi các cấp, các ngành, trong đó chủ công là lực lượng công an phải tiếp tục đổi mới toàn diện các mặt công tác, chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp những chủ trương, biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào tham gia công tác phòng, chống ma túy, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt quả tang đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép
BTO- Vào lúc 0 giờ ngày 5/1, Tổ công tác Phòng PC04 Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng Công an thị xã La Gi bắt quả tang Nguyễn Bảo Trọng (SN 1991, ngụ khu phố 10, phường Phước Hội, thị xã La Gi) tại khu vực lầu 2 cầu thang khách sạn K.T địa bàn khu phố 4, phường Tân An đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng sử dụng ma túy diễn biến phức tạp