Theo dõi trên

Tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Tuy Phong

01/06/2023, 05:21

Sáng nay (1/6), Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phong long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện (1/6/1983 - 1/6/2023).

Huyện Tuy Phong được thành lập theo Quyết định số 204-HĐBT ngày 30/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng trên cơ sở chia tách từ huyện Bắc Bình. Sau khi tái lập, huyện Tuy Phong có 10 xã, thị trấn. Vị trí địa lý của huyện tiếp giáp với huyện Bắc Bình - tỉnh Bình Thuận và 2 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận; diện tích tự nhiên 778,6 km2; dân số trung bình đến năm 2021 là 146.231 người. Sau khi tái lập huyện (tháng 6/1983), huyện Tuy Phong còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, kết cấu hạ tầng còn thiếu và yếu, đặc biệt là vùng nông thôn - miền núi. Quy mô kinh tế nhỏ, ngành kinh tế chủ lực của huyện là sản xuất nông – ngư nghiệp, sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, khai thác hải sản với thuyền công suất nhỏ, tập trung đánh bắt ven bờ. Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại - dịch vụ còn nhiều khó khăn, sản xuất và cung ứng hàng hóa chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đặc biệt, cơn bão số 9 năm 1983 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng và phát triển của địa phương. Tuy nhiên, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ và nhân dân Tuy Phong đã từng bước khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức phát huy, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đưa Tuy Phong từ một huyện bị ảnh hưởng nặng nề trong chiến tranh, một vùng đất khô cằn, thừa nắng gió, thiếu mưa, thiếu nước, đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn trở thành một huyện phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, đã biến vùng đất có điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, khô hạn, gió mạnh quanh năm thành tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), cung cấp sản lượng điện lớn cho cả nước, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế chung của toàn tỉnh.

z4217823528194_04886eac49ea53fef81691087b225af2.jpg
Bãi rêu Bình Thạnh (ảnh: N. Lân)

Sau 40 năm tái lập, huyện Tuy Phong đã vượt khó, vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện, từng bước đưa huyện trở thành vùng trung tâm phát triển kinh tế - xã hội phía bắc của tỉnh.

bien-binh-thanh-tuy-phong-anh-nl-.jpg
Vùng biển Bình Thạnh (ảnh: N. Lân)
z3753704009058_90af6a834900bd892538acb1bc8123ec.jpg
Điện gió Tuy Phong (ảnh: N. Lân)

Lễ kỷ niệm là sự kiện chính trị ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của huyện trong suốt chặng đường 40 năm tái lập và phát triển. Trước đó, trên địa bàn huyện đã diễn ra nhiều hoạt động chào mừng như: thể thao, văn nghệ, đợt cao điểm vệ sinh môi trường, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ cũng như người có công với cách mạng đang gặp khó khăn…

MINH VÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Các công trình thủy lợi: Hiện thực hóa khát vọng giải “cơn khát” cho đất và người Tuy Phong
Tuy Phong những ngày này nắng gắt, hanh hao khó tả. Đây được xem là nét đặc trưng của vùng đất “thiếu mưa, thừa nắng” vào mỗi độ hè về. Trải qua 40 năm tái lập, giờ đây huyện nhà đã và đang không ngừng vượt khó, vươn lên.
Nổi bật
La Gi: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi xác định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có tính quyết định.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Tuy Phong