Theo dõi trên

Tòa án nhân dân 2 cấp: Vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

04/01/2024, 15:06

Số lượng biên chế, tính chất trong các tranh chấp ngày càng đa dạng, phức tạp dẫn tới việc hoạt động của Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Bình Thuận gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quan tâm của Tòa án nhân dân Tối cao, của Tỉnh ủy và sự tập trung chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Năm 2023, TAND 2 cấp tỉnh Bình Thuận đã thụ lý 12.489 vụ việc. Mặc dù tỷ lệ giải quyết án hành chính và án dân sự cũng tăng so với cùng kỳ, nhưng số lượng thụ lý tăng cao nên tỷ lệ giải quyết vẫn chưa đáp ứng chỉ tiêu Tòa án nhân dân Tối cao đề ra. Cơ cấu đội ngũ công chức TAND 2 cấp còn thiếu, nhất là chức danh tư pháp thẩm phán và thư ký; số lượng biên chế hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng tăng.

b26103634502ee5cb713.jpg
Trao Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho các tập thể, cá nhân TAND 2 cấp tỉnh Bình Thuận có thành tích xuất sắc năm 2023.

Bên cạnh đó, tính chất trong các tranh chấp ngày càng đa dạng, phức tạp, việc thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn, nhiều đương sự cung cấp chứng cứ không đầy đủ hoặc cố tình không cung cấp chứng cứ, cố tình trốn tránh, không hợp tác, không đến tòa án theo giấy triệu tập; thủ tục ủy thác tư pháp còn nhiều trở ngại dẫn đến việc giải quyết án mất nhiều thời gian và ảnh hưởng rất lớn đến việc giải quyết, xét xử của tòa án.

Để chủ động triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tòa án, ngay từ đầu năm, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã kịp thời chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023 của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, thiết thực nhằm làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, yêu cầu của nghị quyết của Quốc hội và của Tòa án nhân dân đề ra. Nhờ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tòa án nhân dân Tối cao, các cấp ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh và huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, các cơ quan, ban ngành trong tỉnh, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức Tòa án nhân dân 2 cấp nên các nhiệm vụ trọng tâm công tác tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trong 12.489 vụ việc thụ lý, tòa 2 cấp đã giải quyết 9.864 vụ việc, đạt tỷ lệ 78,98%. So cùng kỳ năm 2022 thụ lý tăng 1.533 vụ việc, giải quyết tăng 1.232 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 0,58%. Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 7,98 vụ việc/tháng. Tỷ lệ giải quyết án hình sự vượt 8,3% chỉ tiêu Tòa án nhân dân Tối cao đề ra. Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan người không phạm tội; các vụ án tham nhũng, phức tạp, các vụ án điểm được dư luận xã hội quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh.

Chất lượng xét xử các loại án tiếp tục được đảm bảo, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 0,36%, thấp hơn 1,14% so với chỉ tiêu nghị quyết của Quốc hội yêu cầu và Tòa án nhân dân Tối cao đề ra (1,5%). Việc xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính thuộc thẩm quyền được các tòa án giải quyết kịp thời. Tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật, tỷ lệ hòa giải thành tiếp tục được duy trì ở mức cao (51,8%). Việc ra quyết định thi hành án hình sự đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật, việc tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đều đảm bảo có căn cứ pháp luật.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, TAND 2 cấp sẽ đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, vụ án phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu, yêu cầu Nghị quyết, Chỉ thị, kế hoạch của Ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác tòa án đề ra. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Khắc phục triệt để tình trạng để các vụ án quá thời hạn chuẩn bị xét xử do nguyên nhân chủ quan của tòa án; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Thường xuyên giáo dục cán bộ, công chức về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức chính trị, vận dụng sát vào thực tiễn công tác, hiểu rõ vai trò, vị trí của hệ thống Tòa án trong tình hình mới để phấn đấu, trau dồi bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực Tòa án: 
Giải pháp nâng cao chất lượng xét xử
BTO-Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 21, sáng nay 20/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tòa án. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên chất vấn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án nhân dân 2 cấp: Vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao