Theo dõi trên

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không liên quan đến các sự kiện ở Nga

27/06/2023, 16:32

Nhà Trắng và Tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ không liên quan đến sự kiện ngày 24/6 ở Nga, khi binh đoàn Wagner châm ngòi cho một cuộc nổi loạn. Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các cơ quan chức năng của nước này đang điều tra xem liệu các cơ quan tình báo phương Tây có liên quan hay không.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden đưa ra phát biểu công khai liên quan đến cuộc “nổi dậy vũ trang” của lực lượng Wagner.

tong_thong_my_joe_biden.jpg

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden cho biết, ông thường xuyên liên lạc với các đồng minh để điều phối phản ứng của họ đối với những gì xảy ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin. Ông Biden nói Mỹ và các đồng minh, bao gồm cả NATO, muốn ngăn chặn suy nghĩ cho rằng Mỹ đã châm ngòi cho cuộc binh biến.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không tham gia. Chúng tôi không có liên quan”, Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 26/6, đề cập đến cuộc trò chuyện với các đồng minh.

Tổng thống Biden cho biết đã yêu cầu các cố vấn an ninh quốc gia chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra sau cuộc binh biến của Wagner, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng về tác động của vụ việc tới Nga và Ukraine. “Kết quả cuối cùng của vụ việc vẫn cần phải xem xét”, ông nói.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đồng tình với Tổng thống Biden về việc cần phải xem xét kỹ lưỡng sự việc, đồng thời cho biết vẫn chưa rõ “phần lớn lực lượng Wagner đang ở đâu”.

Ông Kirby cho biết các quan chức ngoại giao Mỹ liên tục đối thoại với phía Nga trong lúc lực lượng Wagner nổi loạn cuối tuần trước.

“Chúng tôi theo dõi cẩn trọng tình hình tại Nga và có rất nhiều câu hỏi vào cuối tuần qua. Chúng tôi đã đối thoại liên tục thông qua các kênh ngoại giao với phía Nga và bày tỏ mối quan ngại của mình”, ông Kirby nói.

Theo quan chức Mỹ, Washington tiếp tục theo dõi rất chặt chẽ hoạt động của các lực lượng hạt nhân Nga, trong bối cảnh xung đột giữa nước này với Ukraine tiếp diễn.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ quan tâm nguồn khách du lịch từ Ấn Độ
BTO-Từ năm ngoái, Ấn Độ trở thành nguồn khách cao nhất của châu Á đến Mỹ
Nổi bật
Cầu truyền hình 'Dưới lá cờ quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại 5 điểm cầu: Khu vực Sân hành lễ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tại đồi D1 (Điện Biên); Quảng trường Ba Đình (Hà Nội); Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa); Nhà rông Kon Klor (Kon Tum), Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Thành phố Hồ Chí Minh).
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không liên quan đến các sự kiện ở Nga