Theo dõi trên

Trung Quốc vận hành nhà máy quang - thủy điện lớn nhất thế giới

27/06/2023, 09:26

Cụm nhà máy quang - thủy điện lớn nhất thế giới nằm ở độ cao cao nhất thế giới tại Trung Quốc bắt đầu kết hợp sản xuất điện vào ngày 25/6.

Nhà máy này nằm ở độ cao từ 4.000 đến 4.600 mét so với mực nước biển tại xã Kha Lạp (Kela) châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc, khởi công xây dựng hồi tháng 7/2022. Dự án có diện tích khoảng 16 triệu m2, tương đương 2.000 sân bóng đá tiêu chuẩn, công suất lắp đặt 1 triệu kilowatt.

nha-may-quang-dien-kela-nhin-tu-tren-cao.jpg

Nhà máy quang điện Kela nhìn từ trên cao. Ảnh: Chinanews

Nhà máy có tổng cộng 527.000 cọc móng quang điện, tương đương với trọng lượng của 222 chiếc máy bay C919, trong khi mỗi chiếc C919 nặng 72,5 tấn. Nếu kết nối các cọc quang điện này với nhau, tổng chiều dài sẽ lên tới hơn 1.400 km.

Điện do các tấm pin mặt trời tạo ra tại đây sẽ được kết nối với nhà máy thủy điện Lưỡng Hà Khẩu cách đó 50 km, công suất lắp đặt 3 triệu kilowatt, tích hợp vào lưới điện thông qua đường dây tải điện 500 kV. Công suất phát điện trung bình hàng năm của nhà máy là 2 tỷ kWh, có thể đáp ứng nhu cầu điện hàng năm của 700.000 hộ gia đình, đồng thời giúp tiết kiệm hơn 600.000 tấn than tiêu chuẩn và giảm hơn 1,6 triệu tấn khí thải carbon dioxide.

Với tính chất không ổn định, dao động và gián đoạn của quá trình phát điện, điện mặt trời hay quang điện thường gây ảnh hưởng đến sự an toàn của lưới điện. Theo ông Ngô Địch (Wu Di), kỹ sư thiết kế chính của dự án, kết hợp phát điện giữa năng lượng mặt trời và thủy điện được coi là một cách hiệu quả để giúp lưới điện ổn định hơn.

Ngoài việc đóng góp vào mục tiêu đạt đỉnh và trung hòa carbon, cũng như tối ưu hóa cơ cấu năng lượng quốc gia của Trung Quốc, dự án còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành như nông nghiệp, chăn nuôi, du lịch và giao thông vận tải ở các khu vực lân cận và vùng dân tộc thiểu số.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga tung biện pháp trả đũa gói trừng phạt thứ 11 của EU
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này sẽ tiếp tục đáp trả tương xứng các hành động “thù địch” của các nước phương Tây.
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc vận hành nhà máy quang - thủy điện lớn nhất thế giới