Theo dõi trên

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

07/06/2022, 09:10

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/6 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng, cho rằng an ninh quốc gia và chất lượng cuộc sống đang bị đe dọa bởi sự thiếu hụt tiềm tàng trong nguồn cung cấp năng lượng.

Ông Biden cũng kích hoạt Đạo Luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy việc sản xuất các tấm pin mặt trời và các dạng năng lượng sạch khác ở trong nước nhằm tăng cường cung cấp điện.

tong.jpg
Các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc một tòa nhà ở California. Ảnh: Reuters

“Nhiều yếu tố đang đe dọa khả năng của Mỹ trong việc cung cấp đủ năng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng. Những yếu tố này bao gồm sự gián đoạn trên thị trường năng lượng do cuộc xung đột Nga-Ukraine, cùng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra”, nhà lãnh đạo Mỹ nêu rõ khi ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tổng thống Biden cho rằng, các hành động của Nga chính là một trong những yếu tố khiến giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục và lạm phát tăng lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Ông nhấn mạnh, xung đột Nga-Ukraine đã dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu hiện nay.

Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào các nguồn năng lượng tái tạo được cho là nguyên nhân gây ra sự gián đoạn cung cấp điện ở nhiều bang của Mỹ, chẳng hạn như California và Texas. Năng lượng mặt trời và năng lượng gió rất khó có thể khai thác liên tục do ảnh hưởng từ môi trường, khí hậu. Chẳng hạn, trong đợt giá rét lịch sử vào mùa Đông năm 2021 ở Texas, các tuabin gió bị đóng băng là một trong những nguyên nhân gây mất điện khiến 246 người tử vong và thiệt hại ít nhất 195 tỷ USD.

Để hạn chế tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng, Tổng thống Biden đã thông báo miễn thuế 2 năm đối với việc nhập khẩu các tấm pin mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á. Việc áp thuế từng được cho là đã gây trì hoãn các dự án năng lượng mặt trời lớn ở Mỹ. Khoảng 3/4 mô-đun năng lượng mặt trời lắp đặt tại Mỹ được nhập khẩu từ Đông Nam Á./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Ukraine thăm các binh sỹ ở Donbass
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ngày 5/6 ông đã tới thăm các binh sỹ ở khu vực xảy ra giao tranh ác liệt tại Donbass.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng