Theo dõi trên

Tổng thống Nga và Belarus hội đàm trong gần 5 giờ bàn về an ninh và kinh tế

24/05/2022, 09:08

Ngày 23/5, tại thành phố Sochi, bên bờ Biển Đen của Nga đã diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Hai nhà lãnh đạo đã hội đàm trong gần 5 giờ về các vấn đề kinh tế và tình hình an ninh.

Phát biểu tại cuộc gặp với người đồng cấp Belarus A.Lukashenko, Tổng thống Nga V.Putin lưu ý rằng, họ đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp riêng ở Sochi, bởi vì tình hình đòi hỏi một cuộc trò chuyện nghiêm túc và sâu sắc, liên quan đến các vấn đề an ninh trong khu vực, an ninh của hai nước và mọi thứ liên quan đến kinh tế. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, nền kinh tế Nga đang đối phó được với các lệnh trừng phạt:

"Nga đang chống chịu tác động của các lệnh trừng phạt một cách khá tốt. Tất cả các chỉ số kinh tế vĩ mô chính đều nói lên điều này".

Theo lời ông, mọi thứ không hề đơn giản, cần sự quan tâm cũng như nỗ lực đặc biệt của khối kinh tế Chính phủ và những nỗ lực này đang có tác dụng tích cực. Điều này thể hiện ở mức độ giao thương giữa Nga và Belarus khi năm ngoái đã đạt được mức cao kỷ lục gần 38,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang đồng tiền quốc gia - đồng rúp, trong giao dịch thương mại với các đối tác của Nga cũng đang diễn ra. Tổng thống Putin khẳng định, tình hình phát triển một cách khách quan theo cách mà Nga đã làm và nói chung không gấy bất lợi cho các đối tác:

“Điều này không gây bất lợi cho các đối tác của chúng tôi. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi đang thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình. Đối với một số nhóm hàng hóa, chúng tôi đang chuyển sang thanh toán bằng đồng nội tệ và điều này góp phần vào việc củng cố đồng rúp".

Theo Tổng thống Putin, Nga và Belarus đã trao đổi thương mại bằng tiền tệ quốc gia trong một thời gian dài và khối lượng này đang tăng lên. Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng Nhà nước Liên minh sẽ là nền tảng để tiếp tục phát triển về kinh tế, nhất là hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và nông nghiệp.

Về phần mình, Tổng thống Belarus Lukashenko gọi tình hình hiện tại là "thời điểm của cơ hội" thúc đẩy Nga và Belarus làm việc chuyên sâu hơn với nền kinh tế của mình. Nói về các mối đe dọa từ bên ngoài, Tổng thống Lukashenko tuyên bố rằng, Minsk cảnh giác với các hành động của NATO. Theo ông, các thành viên NATO đang tập trung quân đội ở biên giới phía Tây của Nhà nước liên minh Belarus và Nga và điều này đang gây ra mối lo ngại.

“Phương Tây đang thực hiện các bước để chia cắt Ukraine. Cả Ba Lan và NATO đều sẵn sàng hành động để giúp Ukraine giành lại khu vực miền Tây. Đây cũng là chiến lược của họ đối với miền Tây Belarus. Chúng tôi vẫn đang để mắt đến việc này".

Nhà lãnh đạo Belarus đồng ý rằng, cần chú ý đến các vấn đề an ninh tại cuộc hội đàm. Ông nhấn  mạnh, “chúng tôi không sợ bất cứ điều gì, việc làm của chúng tôi là chính đáng và cuối cùng, dù thế nào chúng tôi cũng sẽ chiến thắng”./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Điều khiến EU không thể “toàn tâm, toàn ý” ủng hộ Ukraine
EU tuyên bố sẽ ủng hộ mạnh mẽ Ukraine về quân sự, kinh tế và ngoại giao nhưng những thực tế địa chính trị trong nước cũng như lợi ích quốc gia từng thành viên khiến liên minh này không thể “làm” như “nói”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga và Belarus hội đàm trong gần 5 giờ bàn về an ninh và kinh tế