Theo dõi trên

Tổng thống Putin nêu các điều kiện chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine

18/03/2022, 09:17

Trong cuộc trao đổi với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vạch ra những điều kiện cần thiết để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trả lời phỏng vấn BBC sau cuộc trao đổi kéo dài nửa tiếng giữa hai nhà lãnh đạo, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, người đã lắng nghe cuộc điện đàm trên cho biết, các yêu cầu của phía Nga chia thành 2 loại.

Theo ông Kalin, 4 yêu cầu đầu tiên không quá khó để Ukraine có thể đáp ứng. Điểm chính trong số những yêu cầu trên là Ukraine chấp nhận tình trạng trung lập và không gia nhập NATO. Tổng thống Ukraine Zelensky cũng đã thừa nhận điều này.

Những yêu cầu còn lại chủ yếu là những vấn đề mà Nga đang đối mặt. Ngoài ra, Ukraine sẽ phải trải qua quá trình giải trừ quân bị để đảm bảo rằng nước này không là mối đe dọa với Nga. Ukraine cũng sẽ phải bảo vệ ngôn ngữ Nga tại nước này.

Khó khăn trong quá trình đàm phán giữa Nga và Ukraine hiện nay, theo người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, nằm ở loại yêu cầu thứ hai. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan, Tổng thống Putin cho biết cần có cuộc đàm phán trực tiếp giữa ông và Tổng thống Zelensky trước khi một thỏa thuận có thể đạt được về những điểm trên. Ông Zelensky khẳng định đã sẵn sàng gặp Tổng thống Nga và đàm phán một - một với nhà lãnh đạo này.

Ông Kalin không nêu cụ thể các vấn đề trong loại yêu cầu này mà chỉ đơn giản nói rằng chúng liên quan đến tình trạng của Donbass và việc Nga yêu cầu Ukraine chính thức công nhận Crimea là một phần thuộc Nga.

TASS trước đó cũng đưa tin, Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine.

"Hai bên đã thảo luận về một số nội dung liên quan đến diễn biến của chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm bảo vệ Donbass", văn phòng báo chí điện Kremlin cho hay.

Tổng thống Putin đã thông báo cho người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine. Hai nhà lãnh đạo cũng đưa ra đánh giá tích cực về "kết quả những cuộc trao đổi gần đây giữa các ngoại trưởng ở Antalya và Moscow".

Về phần mình, Tổng thống Erdogan bày tỏ sự cảm ơn với Nga vì đã hỗ trợ sơ tán công dân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Ukraine./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kích cầu du lịch Đông Nam Á: Cơ hội phục hồi hậu đại dịch Covid-19
Các quốc gia khu vực ASEAN cần thống nhất chung các quy tắc về thủ tục đi lại và y tế…cho phép các nước nắm bắt thị trường mới, kích cầu ngành du lịch.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin nêu các điều kiện chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine