Theo dõi trên

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga ngừng "sáp nhập" và tránh leo thang

30/09/2022, 10:20 - Lượt đọc: 216

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa kêu gọi Nga hãy ngừng "sáp nhập" các vùng lãnh thổ của Ukraine và cảnh báo họ tránh "leo thang nguy hiểm".

Hôm 29/9, ông Guterres cảnh báo Nga chớ nên "sáp nhập" 4 vùng lãnh thổ của Ukraine và nói Nga thúc đẩy một bước "leo thang nguy hiểm". Ông kêu gọi Kremlin "lùi bước trước bờ vực".

Bình luận của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc được đưa ra vào thời điểm một ngày trước khi diễn ra  lễ ký kết các hiệp ước về việc đưa 2 nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass (Ukraine) và 2 nhà nước tự phong Kherson và Zaporozhye (cũng thuộc Ukraine) vào Liên bang Nga.

Ông Guterres phát biểu với phóng viên như sau: "Bất cứ quyết định nào xúc tiến sáp nhập các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye của Ukraine sẽ không có giá trị pháp lý và đáng bị lên án. Điều này không thể dung hòa với khung pháp lý quốc tế".

Nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc giải thích rằng trong "giờ khắc nguy hiểm" này, nhiệm vụ của ông là giương cao các nguyên tắc được khắc sâu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như một văn bản trọng yếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đó là Tuyên bố về Quan hệ Hữu nghị ngày 24/10/1970.

Ông Guterres nhấn mạnh, cả hai văn bản trên đều tuyên bố rõ ràng rằng bất cứ việc lấy lãnh thổ nào mà "bắt nguồn từ việc đe dọa sử dụng vũ lực" đều không được công nhận là hợp pháp./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bước ngoặt của phương Tây trong hỗ trợ vũ khí cho Ukraine
Giữa bối cảnh phương Tây cho rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài nhiều năm, quan chức quân sự từ hơn 40 quốc gia tập trung tại trụ sở của NATO ở Brussels ngày 28/9 (giờ địa phương) để thảo luận về việc tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga ngừng "sáp nhập" và tránh leo thang