Theo dõi trên

Trả lại con đường đi sau hơn 6 năm bị lấn chiếm

04/01/2023, 09:39

Hơn 6 năm về trước, ông Nguyễn Văn Lý sử dụng 225 m2 đất làm tuyến đường phục vụ cho gia đình đi lại hàng ngày và cho nhiều nông dân cùng sản xuất chung xứ đồng.

Tuyến đường này giáp ranh với diện tích đất của ông Phạm Văn Cao và bà Đặng Thị Lâm tọa lạc tại thôn Phú Lập, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc. Nhưng vì mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, gia đình ông Cao đã ngang nhiên trồng trụ rào bằng dây kẽm gai chiếm toàn bộ tuyến đường đi trên. Dù thửa đất này đã được cấp sổ đỏ thuộc thửa số 128, diện tích 11.950 m2 thuộc quyền sở hữu hợp pháp về đất đai của ông Lý.

cuongchegiaoqsdd-2-.png

Khi gia đình ông Cao ngang nhiên lấn chiếm diện tích đất trên, gia đình ông Lý có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, buộc phải trả lại là điều hiển nhiên nhưng sự việc không đơn giản, việc kiện tụng tiếp tục kéo dài. Sự việc bắt đầu xảy ra năm 2016. Sau khi xảy ra tranh chấp giữa đôi bên, cấp thôn, rồi đến UBND xã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng không thành; năm 2018, sự việc đã đưa ra tòa án; kết quả Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận phân xử phần thắng thuộc về gia đình ông Lý. Dù sự việc đã hoàn toàn rõ ràng nhưng gia đình ông Cao vẫn kiên quyết không tự tháo dỡ hàng rào kẽm gai, giao trả lại diện tích đất 225 m2 đã lấn chiếm.

Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật nhà nước về đất đai, đảm bảo công bằng của công dân về quyền sở hữu hợp pháp đất đai; căn cứ bản án, Quyết định số 109/2018/ DSPT ngày 13/9/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận; căn cứ Quyết định số 240/QĐ-CCTHADS ngày 1/11/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự Hàm Thuận Bắc; căn cứ Quyết định cưỡng chế thi hành án số 30/QĐ-CCTHADS ngày 26/6/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc. Sáng ngày 29/12/2022, tại thôn Phú Lập, xã Hàm Phú, Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức cưỡng chế buộc ông Phạm Văn Cao và bà Đặng Thị Lâm chuyển giao diện tích đất 225 m2 đã lấn chiếm cho ông Nguyễn Văn Lý. Tại thực địa thi hành án, lực lượng cưỡng chế đã tháo dỡ 16 trụ bê tông và dây kẽm gai, tiến hành đo đạc, cấm mốc và lập biên bản giao 225 m2 đất cho ông Nguyễn Văn Lý.

Sự việc diễn ra trước sự chứng kiến và đồng thuận của nhiều nông dân trong vùng. Gia đình ông Phạm Văn Cao và bà Đặng Thị Lâm cũng không có hành động chống đối lực lượng cưỡng chế.

Vậy là hành trình sau hơn 6 năm đi tìm công lý của gia đình ông Lý đã có kết quả; con đường đi cũ ngày nào đã trở về đúng chủ, được sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên, qua tìm hiểu nhiều nông dân ở đây cho biết, trong sâu thẩm sự việc trên, gia đình ông Phạm Văn Cao và bà Đặng Thị Lâm lấn chiếm 225 m2 đất của ông Lý không vì mục đích lòng tham về kinh tế nhưng vì mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân “ghét nhau, ghét cả đường đi lối về”.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
UBND TP. Phan Thiết trả lời về việc xử lý 132 thửa đất
Liên quan đến vấn đề xử lý 132 thửa đất trên địa bàn đang được dư luận và người dân quan tâm, UBND TP. Phan Thiết cho biết đã mời các sở, ngành làm việc để thống nhất phương án xử lý.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả lại con đường đi sau hơn 6 năm bị lấn chiếm