Theo dõi trên

UBND TP. Phan Thiết trả lời về việc xử lý 132 thửa đất

15/12/2022, 05:36

Liên quan đến vấn đề xử lý 132 thửa đất trên địa bàn đang được dư luận và người dân quan tâm, UBND TP. Phan Thiết cho biết đã mời các sở, ngành làm việc để thống nhất phương án xử lý.

Theo đó, thống nhất nguyên tắc vừa đảm bảo phù hợp quy định pháp luật, nhất là quy định của pháp luật về đất đai và dân sự, vừa phải phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất theo quy định pháp luật; hạn chế thấp nhất khiếu nại, khiếu kiện đông người và ổn định tình hình an ninh - trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

hien-trang.jpg
Nhiều nhà ở xây dựng trên diện tích thuộc 132 thửa đất. 

Trên tinh thần đó, đối với nhóm 90 thửa đất đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, UBND TP. Phan Thiết và Sở Tài nguyên và Môi trường được giữ nguyên hiện trạng, hồ sơ đã cho phép chuyển mục đích, tách thửa và thể hiện lên bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2020. UBND TP. Phan Thiết lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, rà soát điều chỉnh quy hoạch xây dựng để xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể. Trong đó, ưu tiên sử dụng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Phan Thiết đến năm 2040. Ngoài ra còn sử dụng kết quả đánh giá sự phù hợp giữa quy hoạch phát triển nông thôn mới với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung để xem xét cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030.

Theo đó, các thửa đất phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040 và các thửa đất phù hợp với quy hoạch phát triển nông thôn mới ở 2 bên đường Trường Chinh thì quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 cập nhật quy hoạch là đất ở. Các thửa đất không phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040 thì quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 cập nhật quy hoạch theo đúng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040. Các thửa đất chưa đánh giá được sự phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040 thì quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 vẫn giữ nguyên loại đất trước khi cho chuyển mục đích sử dụng đất (trừ các thửa đất phù hợp quy hoạch nông thôn mới 2 bên đường Trường Chinh). Sau khi quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt thì cập nhật vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030.

Đối với nhóm 42 thửa đất chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất, căn cứ quy định hiện hành, UBND TP. Phan Thiết phải hủy toàn bộ quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan, thực hiện lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 tại vị trí 42 thửa đất chưa chuyển nhượng theo hướng ưu tiên sử dụng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040. Ngoài ra, còn sử dụng kết quả đánh giá sự phù hợp giữa quy hoạch phát triển nông thôn mới với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung để xem xét cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030.

LÊ PHÚC


(1) Bình luận
Bài liên quan
Ngành tài nguyên và môi trường tỉnh triển khai thực hiện Đề án 06: Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất…
Thực hiện Kế hoạch số 638 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT) đã xây dựng kế hoạch thực hiện với các chỉ tiêu, nội dung cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn của sở và các đơn vị, chi nhánh văn phòng trực thuộc đảm bảo tính hiệu quả, khả thi cao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND TP. Phan Thiết trả lời về việc xử lý 132 thửa đất