Theo dõi trên

Tranh biện tiếng Anh - Sân chơi mới cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội toàn quốc

05/10/2022, 05:58 - Lượt đọc: 966

Trong những năm gần đây, tranh biện đang dần trở thành xu thế đối với thanh niên, học sinh, sinh viên. Để cung cấp những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội về lĩnh vực mới này, năm 2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức một cuộc thi riêng biệt về lĩnh vực tranh biện tiếng Anh cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội toàn quốc.

Sân chơi mới cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội toàn quốc

Phát động từ tháng 6, cuộc thi đã trải qua vòng sơ loại cấp tỉnh với sự tham gia của 52 đội thi (mỗi đội gồm 3 thí sinh), đại diện cho 52 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc trên toàn quốc; vòng bảng toàn quốc và vòng bán kết theo hình thức trực tuyến.

tranh-bien-tieng-anh.jpg

Tại vòng bảng toàn quốc ngày 10/7 diễn ra 26 trận đấu (52 đội thi đấu). Ở mỗi cặp đấu, ban tổ chức đã tiến hành bốc thăm ngẫu nhiên, lựa chọn 1 đội theo quan điểm “ủng hộ” và 1 đội theo quan điểm “phản đối” với chủ đề chung là “Chúng ta nên tiếp tục việc học tập và làm việc trực tuyến, kể cả sau đại dịch Covid-19”. Kết quả, 16 đội có số điểm cao nhất lọt vào vòng bán kết, gồm: Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn Thanh niên Bộ Công an; các tỉnh, thành Đoàn: Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Hồ Chí Minh, An Giang, Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Giang, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Thuận, Cà Mau.

tranh-bien-tieng-anh-2.jpg

Vòng bán kết cuộc thi diễn ra từ ngày 30 - 31/7 với 12 trận đấu loại trực tiếp đã tiếp tục chọn ra 4 đội xuất sắc nhất tham gia vòng thi chung kết gồm: Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Thành đoàn Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Bình Thuận và Tỉnh đoàn Hòa Bình.

tranh-bien-tieng-anh-5.jpg

Hấp dẫn vòng thi chung kết tranh biện tiếng Anh

Ngày 30/9, tại Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh Bình Thuận, vòng chung kết Cuộc thi tranh biện tiếng Anh dành cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội năm 2022 đã được tổ chức trực tiếp, đồng thời được livestream trực tuyến trên fanpage Cổng thông tin Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và App Thanh niên Việt Nam.

Vòng chung kết gồm 2 lượt trận: Lượt thi đấu thứ nhất 4 đội được bốc thăm ngẫu nhiên, chia làm 2 trận thi đấu trực tiếp. Theo đó, trận đấu đầu tiên đội DAV đến từ Đoàn khối các cơ quan Trung ương đã tranh biện với đội SMARTICLES đến từ Thành đoàn Hồ Chí Minh chủ đề “Thanh niên nên lựa chọn làm việc cho các cơ quan nhà nước sau khi tốt nghiệp đại học”. Ở trận đấu thứ 2, đội THE A.C.E đến từ Tỉnh đoàn Hòa Bình tranh biện với đội WARRIORS đến từ Tỉnh đoàn Bình Thuận chủ đề “Ngoại ngữ là phương tiện quan trọng nhất giúp thanh niên VN hội nhập quốc tế sâu rộng”.

tranh-bien-tieng-anh-4.jpg
tranh-bien-tieng-anh-3.jpg

Sau 2 trận đấu sôi nổi và căng thẳng, đội DAV và đội THE A.C.E đã bước vào lượt thi đấu thứ 2 để xác định Quán quân và Á quân của cuộc thi. Với chủ đề tranh biện “Nâng cao năng lực chuyển đổi số là cơ hội duy nhất để thanh niên có thể tăng cơ hội tìm kiếm nghề nghiệp việc làm”, đội DAV của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã xuất sắc giành giải nhất, đội The A.C.E của Tỉnh đoàn Hòa Bình giành giải nhì. Đội SMARTICLES của Thành đoàn Hồ Chí Minh và đội WARRIORS của Tỉnh đoàn Bình Thuận đồng giải ba.

Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam cho biết: Cuộc thi tranh biện tiếng Anh cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội toàn quốc năm 2022 là cuộc thi mới nằm trong Đề án nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022. Cùng với các cuộc thi được tổ chức hàng năm trước đây như: Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên, cán bộ trẻ toàn quốc, cuộc thi tranh biện tiếng Anh là sân chơi lành mạnh để cán bộ Đoàn, Hội, Đội cả nước làm quen kỹ năng tiếng Anh mới, giúp từng bước vững vàng hội nhập quốc tế.

Năm 2022 là năm cuối triển khai Đề án nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam, với chỉ tiêu đặt ra sau 5 năm sẽ có 5 triệu lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động của đề án, thì đến nay đã có 10 triệu lượt tham gia. Điều này cho thấy nhu cầu, mong muốn được tham gia các hoạt động nâng cao năng lực tiếng Anh của thanh thiếu niên Việt Nam rất lớn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 – 2030. Qua đó, góp phần hình thành một thế hệ thanh thiếu niên, cán bộ trẻ tự tin hội nhập, sẵn sàng cạnh tranh và sánh vai với bạn bè trên thế giới.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao giải cuộc thi Sáng tạo cùng Codekitten
Chiều 24/4, Tỉnh đoàn đã trao giải cuộc thi Sáng tạo cùng Codekitten với chủ đề “Bình Thuận - Sáng tạo hướng tới tương lai”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh biện tiếng Anh - Sân chơi mới cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội toàn quốc