Theo dõi trên

Ươm mầm tài năng từ cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng

14/09/2022, 05:56 - Lượt đọc: 2,964

Trải qua 15 lần tổ chức, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận đã khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của tuổi trẻ, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2022 có sự tham gia của các em học sinh đến từ 10/10 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Trong số 212 mô hình, sản phẩm đăng ký dự thi cấp tỉnh đã có 15 mô hình, sản phẩm đạt giải, trong đó có 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích (không có giải nhất). Các sản phẩm tham gia dự thi trên cả 5 lĩnh lực gồm: phần mềm tin học, đồ dùng dành cho học tập, sản phẩm thân thiện môi trường, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em. Đặc biệt trong số 15 tác giả, nhóm tác giả đạt giải ở cuộc thi năm nay có 12 tác giả, nhóm tác giả là các em học sinh bậc THCS và tiểu học.

cuoc-thi-sang-tao-1.jpg
15 mô hình, sản phẩm đạt giải tại Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 15.

Qua các sản phẩm cho thấy các em đã tận dụng đồ phế liệu hay các vật liệu tự nhiên sẵn có để chế tạo ra các sản phẩm mẫu mã đẹp mắt và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Ấn tượng như sản phẩm “Youtube Hand Remote – Trình điều khiển Youtube bằng cử chỉ bàn tay” của em Nguyễn Hưng Thịnh (Trường THPT Tánh Linh). Chia sẻ về sản phẩm của mình, Hưng Thịnh cho biết: “Trong thời đại 4.0 ngày nay, đa phần đều sử dụng công nghệ thông tin nên với ý tưởng cung cấp cho người dùng sử dụng Youtube tiện lợi và mới lạ hơn. Sản phẩm này sẽ giúp người sử dụng có thể dùng cử chỉ bằng tay để tương tác với máy tính. Các phần mềm sau này có thể áp dụng và phát huy, để từ đó phát triển lên phần mềm mới hơn, có tính ứng dụng thực tế thực tiễn cao hơn”.

Bên cạnh sản phẩm của Hưng Thịnh, nhiều sản phẩm, mô hình khác cũng để lại ấn tượng cho mọi người như sản phẩm “Tái sử dụng lốp xe phế liệu thành bàn di động đa năng” của em Phạm Ngọc Minh Đăng (Trường THCS Lê Văn Tám, huyện Tuy Phong); sản phẩm “Xà phòng thanh long ruột đỏ, hương bưởi” của nhóm tác giả Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) hay như mô hình “Bệnh viện dã chiến điều trị Covid – 19 của em Thái Nguyễn Anh Tuấn (Trường TH Phan Rí Cửa 2, huyện Tuy Phong); phần mềm ứng dụng khám phá quốc kỳ thế giới của em Nguyễn Hồ Phương Khánh (Trường THCS Lương Sơn, huyện Bắc Bình)…

Nói về cuộc thi, ông Lương Thanh Sơn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận lần thứ 15 (2021 – 2022) cho biết: “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh được tổ chức theo định kỳ mỗi năm một lần. Tại cuộc thi lần này, tuy tình hình dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng, thời gian học ở các trường có sự thay đổi so với những năm trước nhưng số lượng mô hình, sản phẩm dự thi năm nay nhiều và vượt so với kế hoạch ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đề ra”.

Tại hội nghị tổng kết Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận lần thứ 15, ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng, biểu dương tất cả các thí sinh tham gia dự thi và những tác giả, nhóm tác giả đạt giải cũng như ban tổ chức cuộc thi, các sở, ngành, địa phương, các trường học trong tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện các cháu tham gia. Đồng thời khẳng định: Sau 15 năm tổ chức, đến nay, đã có 10/10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có sản phẩm tham gia dự thi. Điều này cho thấy, cuộc thi đã được phát triển rộng rãi trên phạm vi toàn tỉnh và chất lượng các mô hình, sản phẩm sáng tạo tham gia dự thi được chú trọng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng, trong những lần tổ chức tiếp theo, cuộc thi sẽ thu hút được nhiều hơn sự tham gia của các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. Chất lượng của các mô hình, sản phẩm tham gia dự thi sẽ được nâng lên. Nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo hữu ích được chứng nhận, tôn vinh và ứng dụng có hiệu quả, phục vụ sản xuất, đời sống, học tập. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong các tác giả đã đạt giải nói riêng và học sinh, thiếu niên nhi đồng nói chung tiếp tục phát huy hơn nữa khả năng tư duy sáng tạo của bản thân. Không ngừng nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp, ý tưởng mới để hoàn thiện mô hình, sản phẩm và tham gia cuộc thi lần tới đạt kết quả cao hơn.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao giải cuộc thi Sáng tạo cùng Codekitten
Chiều 24/4, Tỉnh đoàn đã trao giải cuộc thi Sáng tạo cùng Codekitten với chủ đề “Bình Thuận - Sáng tạo hướng tới tương lai”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ươm mầm tài năng từ cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng