Theo dõi trên

Triển khai cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2023

02/03/2023, 05:56

Để tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” nhằm vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội chung tay góp sức, giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học, có nguy cơ bỏ học ở tỉnh vượt qua hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục học tập có kết quả.

Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tỉnh cho biết tiếp tục tổ chức vận động Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” (Quỹ khuyến học) đạt kế hoạch đề ra và thực hiện việc xét, cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cho học sinh, sinh viên kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy chế.

z3932828468900_0b72d9033dce6288cd2cc8c9456725d1.jpg
Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2022. Ảnh: Đ.Hòa

Thành lập các Ban chỉ đạo

Quỹ khuyến học nhằm mục đích kịp thời chăm lo, giúp đỡ các em học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn được đến trường học tập. Theo đó sẽ thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” (Ban chỉ đạo) cấp huyện, cấp xã để giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch hưởng ứng cuộc vận động, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã. Thành phần Ban chỉ đạo do lãnh đạo UBND là Trưởng ban, các Phó ban là lãnh đạo các đơn vị gồm: Hội Khuyến học, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ, Văn phòng HĐND và UBND, trong đó lãnh đạo Hội Khuyến học làm Thường trực Ban chỉ đạo và các thành viên Ban chỉ đạo gồm lãnh đạo các phòng, ban trên cơ sở kế thừa thành phần Ban chỉ đạo “Tiếp bước cho em đến trường” trước đây. Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố (Ban Chỉ đạo cấp huyện) có nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các xã không vận động được quỹ, không cấp được học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” các năm trước, đồng thời đẩy mạnh hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu cuộc vận động năm 2023. Khắc phục các hạn chế, thiếu sót, nhất là ở cấp xã trong việc thực hiện quy định về quản lý tiền mặt ủng hộ quỹ, trong việc xét, cấp học bổng. Theo dõi, phát hiện, hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, theo dõi kết quả học tập, làm việc của học sinh, sinh viên được hỗ trợ học bổng từ lúc còn đi học đến khi ra trường. Việc vận động xây dựng Quỹ khuyến học ở cấp tỉnh, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh tổ chức đợt vận động tập trung trong tháng 7 và tháng 8/2023, đồng thời tổ chức truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình và các hạ tầng số của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh buổi Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ khuyến học vào tối ngày 25/8/2023. Ở cấp huyện, Ban chỉ đạo cấp huyện chủ động xây dựng kế hoạch tiếp tục tổ chức vận động Quỹ khuyến học phù hợp với tình hình của địa phương, phấn đấu đạt mức định hướng theo kế hoạch của tỉnh. Đối với các Ban chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phấn đấu thực hiện vận động tiền, hiện vật, số suất học bổng cấp cho học sinh từng xã phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Giao chỉ tiêu cho các địa phương để vận động

Việc cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thực hiện theo đúng quy chế xét cấp học bổng từ nguồn Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” của Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh. Trong đó, cấp tỉnh năm 2023, cấp 600 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”. Mức học bổng cấp cho đối tượng học sinh THPT là 4 triệu đồng/suất, sinh viên có học lực khá là 7 triệu đồng/suất, sinh viên có học lực loại giỏi là 10 triệu đồng/suất, sinh viên loại xuất sắc 12 triệu đồng/suất và các suất học bổng do Quỹ học bổng Vingroup tài trợ. Cấp huyện, mức cấp học bổng 2 triệu đồng/suất trở lên, Ban chỉ đạo cấp huyện định hướng chỉ tiêu cụ thể cho Ban chỉ đạo cấp xã phù hợp với điều kiện, khả năng cụ thể ở địa phương. Phấn đấu đạt mức bình quân mỗi xã cấp từ 10 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” trở lên, mức học bổng 1 triệu đồng/suất, không tính phần cấp học bổng của Chi hội khuyến học thôn, khu phố, cơ quan, trường học.

Để đạt được mục tiêu trên, mức phấn đấu vận động Quỹ khuyến học và cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2023, ở cấp tỉnh vận động 2 tỷ đồng tiền mặt vào quỹ, cấp 600 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”. Các xã, phường, thị trấn Ban chỉ đạo cấp huyện căn cứ tình hình thực tế ở địa phương để định hướng mức phấn đấu vận động quỹ và cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cụ thể, phù hợp với khả năng của từng xã, phường, thị trấn. Phấn đấu bình quân mỗi xã, phường vận động đạt tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Riêng các thị trấn, phấn đấu vận động từ 100 triệu đồng trở lên, trong đó vận động tiền mặt vào tài khoản 50 triệu đồng. Thời gian triển khai ở cấp tỉnh, từ tháng 6/2023, Ban chỉ đạo tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thư kêu gọi ủng hộ cuộc vận động năm 2023. Từ tháng 7/2023 đến hết tháng 8/2023, Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức đợt vận động ủng hộ Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” tỉnh. Tối ngày 25/8/2023, tổ chức truyền hình trực tiếp Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ và trao học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2023. Tháng 10/2023, Ban chỉ đạo tỉnh xét cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” năm học 2023 – 2024, tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện cuộc vận động và công tác quản lý, sử dụng quỹ ở các địa phương. Tháng 11/2023, xét khen thưởng thành tích các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Tháng 12/2023, tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2023 ở tỉnh. Ở cấp huyện, căn cứ kế hoạch của Ban chỉ đạo tỉnh và tình hình thực tế ở địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động ở địa phương mình…

P.LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chào Tháng Thanh niên 2023: Khẳng định vai trò tuổi trẻ
Tháng Thanh niên 2023 được Trung ương Đoàn chính thức khởi động tại Bình Thuận vào cuối tuần qua. Cùng với các hoạt động của Trung ương tổ chức, hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng diễn ra đồng loạt với những công trình, phần việc ngày càng đi vào thực chất. Để có được phong trào như hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung đổi mới nhiều nội dung trong công tác chỉ đạo và triển khai các phong trào cách mạng trong thanh niên.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2023