Theo dõi trên

Triển khai đồng loạt hóa đơn điện tử

04/07/2022, 05:35

Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) bắt đầu từ 1/7. Thống kê của Cục Thuế tỉnh, đến ngày 28/6 tỉnh ta có 5.318 doanh nghiệp áp dụng HĐĐT.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2022 toàn bộ người nộp thuế (NNT) đang sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, chuyển sang sử dụng HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định hóa đơn chứng từ. Lộ trình đề ra của Tổng cục Thuế là ngày 10/5/2022 đạt tối thiểu 50%, ngày 31/5/2022 đạt 90% và đến ngày 30/6/2022 đạt 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT. Với thời gian gấp rút, ngành Thuế nỗ lực với quyết tâm cao và xác định công tác triển khai HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong năm 2022, có ý nghĩa chính trị cấp thiết cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương. Ngành Thuế tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ở địa phương và sự phối hợp của các cơ quan hữu quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Bình Thuận thành lập ban chỉ đạo và tổ thường trực, ban hành quy chế hoạt động và kế hoạch triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh.

Sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có 8.965 doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động. Đợt này, số lượng doanh nghiệp, tổ chức triển khai áp dụng HĐĐT là 4.662 doanh nghiệp; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là 370 hộ. Ngay sau lễ công bố Hệ thống HĐĐT toàn quốc vào ngày 21/4, toàn tỉnh khi ấy mới chỉ có 227 doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT chỉ đạt 5,94% kế hoạch (4.662 người nộp thuế) và 8 hộ kinh doanh (370 hộ kinh doanh). Kết quả mới nhất đến ngày 27/6 việc triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh đã đạt 99,43% so với chỉ tiêu giao tương đương với 4.539/4.565 doanh nghiệp. Trong đó, các huyện, thị có các đơn vị đã đạt kết quả 100% gồm các chi cục thuế khu vực Bắc Bình – Tuy Phong, khu vực Hàm Thuận Nam – Hàm Thuận Bắc; các Chi cục Thuế huyện Phú Quý, Hàm Tân và Tánh Linh. Và số lượng doanh nghiệp, tổ chức bao gồm thêm doanh nghiệp áp dụng HĐĐT ngoài chỉ tiêu giao đăng ký là 5.318 doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Diệu Hoàng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Tiến độ áp dụng HĐĐT đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao. Với kết quả đạt được, Bình Thuận nằm trong top các tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ cao áp dụng HĐĐT và được Tổng Cục Thuế tặng giấy khen đã có thành tích đột xuất trong việc triển khai HĐĐT.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai HĐĐT thời gian qua vẫn còn một số khó khăn như việc tuyên truyền, vận động NNT, nhất là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, việc ghi chép sổ sách kế toán và cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo và sử dụng hóa đơn giấy đã thành thói quen nên còn chần chừ, ngại chuyển đổi sang HĐĐT. Nguồn nhân lực của các tổ chức cung cấp dịch vụ chưa đáp ứng đủ nhu cầu để chuyển đổi số lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Một số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mặc dù hiện nay đã bình thường mới nhưng một số doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn về tài chính nên hiện tại vẫn chưa có nhu cầu sử dụng HĐĐT… Thời gian tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai áp dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và mở rộng thêm đối tượng NNT trong tỉnh để đăng ký sử dụng HĐĐT được đồng bộ hơn. Từ đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số nền tài chính số, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại. Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện chuyển đổi HĐĐT theo Nghị định số 123, Cục Thuế tăng cường công tác quản lý thuế, rà soát, giám sát hồ sơ khai thuế nhằm phát hiện kịp thời các rủi ro về thuế, về hóa đơn để thực hiện theo đúng quy trình thanh tra, kiểm tra thuế.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực hiện hóa đơn điện tử đúng lộ trình
Ngành thuế đang nỗ lực phủ sóng hóa đơn điện tử (HĐĐT), kết quả tính đến ngày 18/5/2022 công tác triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh đã đạt 83,9% (3.947 doanh nghiệp/4.705 doanh nghiệp) nằm trong top các tỉnh, thành đạt tỷ lệ cao vượt tiến độ đề ra.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai đồng loạt hóa đơn điện tử