Theo dõi trên

Triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ thanh long

13/01/2022, 14:46

BTO-Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có công văn đến các địa phương và các đơn vị trực thuộc, triển khai một số giải pháp, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ thanh long trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, về nhiệm vụ trước mắt: Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu các đơn vị trực thuộc thường xuyên nắm thông tin về tình hình xuất nhập khẩu thanh long; tình trạng ùn ứ, tồn đọng tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để thông báo kịp thời cho người sản xuất thanh long, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu thanh long trên địa bàn tỉnh được biết. Qua đó, có phương án sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ cũng như điều tiết, vận chuyển thanh long lên các cửa khẩu một cách hợp lý.

Tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, người sản xuất thực hiện và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, HTX, cơ sở đóng gói, thu mua, các tổ chức và cá nhân có hoạt động giao nhận trong sản xuất, kinh doanh thanh long. Đẩy mạnh sản xuất thanh long theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu. Đồng thời, chuẩn bị tổ chức hội nghị kết nối một số doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến trong nước với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh để bàn giải pháp kết nối tiêu thụ thanh long trong giai đoạn hiện nay.

resize_cb481eb851c2f60225362306496f5805_201810721194.jpg
Thanh long Bình Thuận

Về nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, cần dự báo nhu cầu thị trường tiêu thụ thanh long, xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, phù hợp ngay từ đầu năm. Song song, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý chặt chẽ các vùng trồng, cơ sở đóng gói thanh long đã được cấp mã số xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Xử lý nghiêm việc sử dụng mã số vùng trồng, mã số nhà đóng gói không đúng quy định. Hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất thanh long theo quy hoạch, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn truy xuất hàng hóa. Tăng cường quản lý về chất lượng, an toàn thực phẩm; đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng hóa chất, chất kích thích, dư lượng thuốc BVTV trên nông sản.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, xã viên tiếp tục liên kết sản xuất tiêu thụ chặt chẽ hơn. Riêng các địa phương tuyên truyền người sản xuất, HTX bố trí sản xuất rải vụ một cách hợp lý, tránh tập trung thu hoạch cùng một thời điểm dẫn đến tình trạng khủng hoảng thừa cục bộ, giá giảm sâu.

Như đã đưa tin, Bình Thuận hiện có trên 33.500 ha thanh long. Trong đó, dự kiến từ nay đến hết tháng 2/2022, sản lượng thanh long toàn tỉnh có trên 121.000 tấn. Trong khi đó, việc tiêu thụ thanh long thời điểm này rất khó khăn, giá bán thấp, do phía Trung Quốc tạm dừng một số cửa khẩu.

K.HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất và tiêu thụ thanh long
BTO- Sáng ngày 6/1, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với một số đơn vị trực thuộc tổ chức Diễn đàn kết nối nông sản 970, phiên thứ 19 về chủ đề Diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất và tiêu thụ thanh long.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ thanh long