Theo dõi trên

Triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

06/12/2023, 20:26

BTO-Trong phiên họp ngày 6/12 của kỳ họp thứ 19 - HĐND tỉnh khóa XI đã thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023; bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Phiên thảo luận đã có 15 lượt đại biểu tham gia phát biểu ý kiến; có 3 thủ trưởng các sở, ngành đã phát biểu làm rõ hơn một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

ctubnd-1-(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng phát biểu tại kỳ họp.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã phát biểu một số nội dung trọng tâm, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu dự họp, tâm huyết, trách nhiệm, có tinh thần xây dựng. Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân, nhất là những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt là những ý kiến gợi mở về những định hướng, giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian đến.

dsc_2716.jpg
Phát triển điện gió tại Bình Thuận.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh thêm một số kết quả đạt được; những bài học kinh nghiệm qua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Đồng thời cho biết, năm 2024 UBND tỉnh sẽ tiếp tục bám sát Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tập trung triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

z4947076077147_bd29e693d3576307b891b11102d37ddc.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh phát biểu  tại phiên thảo luận.

Kết thúc phiên thảo luận, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Hoài Anh đánh giá, về cơ bản, các ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh đều thể hiện sự tán thành đối với các nội dung báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan. Trong đó, nhiều ý kiến phản ảnh các vấn đề mà cử tri quan tâm; kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp, những vấn đề cần tập trung chỉ đạo, giải quyết trong thời gian tới. Chủ tọa kỳ họp ghi nhận các ý kiến phát biểu của các đại biểu. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét chỉ đạo, giải quyết trong thời gian tới.

dsc_4674.jpg
Phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Về nhiệm vụ và giải pháp năm 2024, HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ, giải pháp do UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan trình tại kỳ họp. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Song song, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo việc làm cho người dân. Khẩn trương tập trung hoàn thiện trình cấp thẩm quyền ban hành các quy hoạch. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách, tạo đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

dsc_8637-1-.jpg
Tiềm năng, thế mạnh của Bình Thuận về du lịch biển.

Trong đó lưu ý, tập trung thực hiện tốt kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Tỉnh ủy về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung trong năm 2024. Trọng tâm là tiếp tục triển khai có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; rà soát xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo ngành, lĩnh vực, địa bàn đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Quy hoạch tỉnh, làm cơ sở thực hiện. Tập trung tháo gỡ vướng mắc về giá đất và các tồn đọng liên quan đất đai để tạo điều kiện cho các dự án hoạt động. Cùng với đó, rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất đảm bảo phù hợp với điều kiện phát triển để thúc đẩy hiệu quả tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án. Huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tranh thủ tối đa các nguồn vốn Trung ương và bố trí các nguồn vốn của tỉnh để đầu tư các công trình trọng điểm, bức xúc.

z4949188133073_a3005e991b7cc7713955623d8e5f1cfc.jpg
Một góc trung tâm thành phố Phan Thiết.

Mặt khác, tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công bảo đảm chất lượng, tiến độ. Đẩy mạnh công tác thu ngân sách, tạo nguồn thu để tăng chi đầu tư phát triển. Đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai dự án, đồng thời, kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai theo quy định của pháp luật. Có giải pháp thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, có năng lực vào đầu tư tại tỉnh. Kiểm soát tốt việc quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, môi trường. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới y tế cơ sở; thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và đầu tư các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị y tế; tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho nhân dân…

Song song, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết khắc phục triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ. Làm tốt công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, không để kéo dài, phát sinh phức tạp. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nhất là trong quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

z4947430823875_4e0f7f48b3751b120d251f3d524b92f4.jpg
Toàn cảnh kỳ họp ngày 6/12.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các Ban, Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 theo dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Sau khi kết thúc phiên thảo luận, gần cuối giờ làm việc chiều 6/12, HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận, biểu quyết thông qua một số nghị quyết quan trọng. Theo kế hoạch, buổi sáng ngày 7/12, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

K. HẰNG - T. THỦY, ẢNH Đ. HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc kỳ họp thứ 17 (chuyên đề) - HĐND tỉnh khóa XI
Sáng nay (10/10) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 17 (chuyên đề) - HĐND tỉnh khóa XI. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương liên quan và 43/49 đại biểu HĐND tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế