Theo dõi trên

Triệt phá thành công chuyên án đấu tranh với “vàng tặc”

12/12/2023, 05:35

Công an tỉnh Bình Thuận hiện đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm đếm tang vật, phương tiện để xử lý nhóm đối tượng có dấu hiệu phân loại, tuyển rửa, thu hồi kim loại nặng, khai thác khoáng sản trái phép quy mô rất lớn trên địa bàn xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình.

Thời gian vừa qua, tình hình khai thác khoáng sản trái phép ở địa bàn tỉnh Bình Thuận có lúc, có nơi, có thời điểm diễn biến phức tạp, đặc biệt là các đối tượng lợi dụng địa hình, địa thế khó khăn, địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận để khai thác khoáng sản trái phép.

dsc_7980.jpg

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu - Công an tỉnh điều tra cơ bản để nắm, theo dõi các đối tượng có liên quan.

Sau khi đánh giá thống nhất, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định cho Phòng Cảnh sát Kinh tế xác lập chuyên án. Trong quá trình chuẩn bị về công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị trong Công an tỉnh rất chặt chẽ, Đại tá Nguyễn Văn Loan - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường - Công an tỉnh Bình Thuận nói.

luc-luong-co-dong-bao-ve-hien-truong-va-giu-cac-doi-tuong.jpg

Để đảm bảo tính bí mật, bất ngờ và an toàn cho các thành viên Ban chuyên án, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã quán triệt, động viên tinh thần đến từng cán bộ, chiến sĩ: “Vị trí đánh án là địa bàn rộng lớn, đồi núi hiểm trở, các đối tượng rất manh động, có thể dùng cả vũ khí nóng chống trả lại chúng ta; mặc dù các đồng chí đã được huấn luyện bài bản về kỹ thuật, nghiệp vụ, tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, lơ là, phải hết sức cẩn thận tự bảo vệ cho bản thân và tuyệt đối chấp hành nghiêm mệnh lệnh của lãnh đạo Ban chuyên án và cố gắng hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ” Đại tá Lê Quang Nhân, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận chỉ đạo.

Khu vực các đối tượng dùng để phân loại, tuyển rửa, thu hồi kim loại nặng, là vùng đồi núi hiểm trở, rộng khoảng 3 ha, nằm sâu dưới thung lũng, cách xa với đường giao thông liên tỉnh giữa huyện Bắc Bình của tỉnh Bình Thuận và huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy việc đấu tranh, bắt giữ gặp rất nhiều khó khăn.

dsc_7943.jpg

Đến khoảng 11 giờ đêm 8/12/2023, Ban chuyên án đã bố trí phương tiện chở hơn 150 cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh Bình Thuận đã bí mật di chuyển, đi xuyên đêm đến tại thôn Tà Mon, xã Phan Sơn của huyện Bắc Bình. Sau đó các tổ công tác của Ban chuyên án phải đi bộ trong đêm gần 1 tiếng đồng hồ trong rừng núi hiểm trở mới đến được khu vực các đối tượng phân loại, tuyển rửa, thu hồi kim loại nặng tại thung lũng ngách Đào Giữa thuộc thôn Tà Mon. Đến khoảng 2 giờ 30 sáng ngày 9/12/2023, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã ra lệnh phá án. Sau khi nhận lệnh, các tổ công tác dưới sự chỉ huy của các tổ trưởng đã đồng loạt bao vây, ập vào và bắt gọn các đối tượng có liên quan.

“Chúng tôi bố trí cho các lực lượng có mặt, bao vây từng căn chòi nơi các đối tượng ở, sau khi phát lệnh phá án, chúng tôi ập vào ngay, khiến các đối tượng bị bất ngờ, trở tay không kịp, đồng thời, trước khi phá án thì chúng tôi đã bố trí lực lượng trinh sát nhiều lần, chặt chẽ nên công tác đấu tranh triệt phá đạt, hiệu quả rất là cao”, Đại tá Đinh Kim Lập, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ.

lay-loi-khai-cac-doi-tuong.jpg

Lấy lời khai các đối tượng.

28 đối tượng đã bị bắt giữ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã nhanh chóng bóc tách, làm việc với từng đối tượng. Qua đó xác định được 4 đối tượng cầm đầu trong đường dây tuyển rửa kim loại, nghi là vàng trái phép là: Nguyễn Mạnh Hoàng (sinh năm 1988); Nguyễn Văn Bính (sinh năm 1954); Hoàng Minh Ngọc Hưng (sinh năm 1993, cùng ngụ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và Phạm Văn Cường (sinh năm 1974, quê tỉnh Thái Nguyên).

Qua điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận xác định các đối tượng mua quặng từ thôn Ma Bó, xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Sau đó thuê phương tiện chở quặng về khu vực này. Sau đó dùng hóa chất độc hại để tuyển rửa, thu hồi kim loại nặng. “Ngành tài nguyên đã phối hợp với lực lượng công an và địa phương triển khai lấy 8 mẫu nước và 7 mẫu đất, 1 mẫu bùn để phân tích thành phần, tính chất của các mẫu để làm cơ sở để xử lý theo quy định của pháp luật”, bà Phan Thị Xuân Thu - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận nói.

luc-luong-ky-thuat-hinh-su-kham-nghiem-hien-truong.jpg

Lực lượng kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường.

“Chúng tôi đã tiến hành thu thập chứng cứ và tiếp tục mở rộng thì phát hiện các hoạt động của đối tượng có dấu hiệu sản xuất, điều chế được vàng trái pháp luật. Đây là những vấn đề mang tính là có dấu hiệu. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám định bằng chứng cứ khoa học và sẽ có những chứng cứ về mặt khoa học, chứng cứ, để chứng minh các hành vi tội phạm và đưa ra xét xử các đối tượng đúng quy định pháp luật, đúng tội, góp phần làm ổn định trật tự an toàn đối với tỉnh nhà cũng như cho huyện Bắc Bình. Thượng tá Trương Văn Đo - Trưởng Công an huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận nói thêm.

Tại hiện trường, Công an tỉnh Bình Thuận thu giữ một lượng lớn mẫu vật kim loại màu vàng và nhiều bao hóa chất độc hại phục vụ cho việc tuyển rửa kim loại nặng. Cũng như hàng chục máy móc, phương tiện liên quan như: xe múc, máy xay đá, máy bơm, xe bán tải... Đáng chú ý, khu vực các đối tượng tuyển rửa kim loại thì hóa chất độc hại được đổ thẳng xuống nguồn nước suối dưới khe núi, gây nguy hại rất lớn cho môi trường. Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng.

Thành công của chuyên án chính là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chuyên án và đồng chí Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, các đồng chí đã cùng cán bộ chiến sĩ trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo các mũi đánh án, vây bắt các đối tượng. Từng cán bộ chiến sĩ đã phát huy được tinh thần quyết tâm, dũng cảm, mưu trí, không ngại gian khổ trong tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

NHƯ Ý - VĂN HOÀN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Thị trấn Tân Minh: Huy động sức dân đẩy lùi tệ nạn ma túy
Trong những năm qua, tệ nạn ma túy ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân đã giảm đi nhiều, số người nghiện ma túy ở địa phương cũng giảm dần theo từng năm. Đây là hiệu quả của việc huy động sức dân cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệt phá thành công chuyên án đấu tranh với “vàng tặc”