Theo dõi trên

Trong công sự giữ đảo

11/12/2023, 05:27

Để thành thạo trong xử lý các tình huống chiến đấu, bộ đội thời bình luôn kiểm nghiệm trên thao trường.

Nhiệm vụ này được thông qua các đợt diễn tập vận hành cơ chế chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các tình huống chiến đấu có bắn đạn thật. Cối 60mm, 82mm ở góc xa được lệnh khai hỏa; bọc phá bãi tạo giã vang, đanh; bộ binh bí mật tiếp cận mép nước, củng cố cô sự... “Trận đánh” phòng ngự đánh địch xâm nhập đảo của LLVT đảo Phú Quý đến giai đoạn nổ súng tiêu diệt địch gần bờ.

quan-su-1-.jpg.jpg
Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễn tập phòng thủ.

Đó là những ngày cuối năm 2023, các đại đội đóng quân trên đảo Phú Quý phối hợp, hiệp đồng tổ chức diễn tập vòng tổng hợp với đề mục: Phối hợp phòng thủ đảo và bắn đạn thật với hình thức chiến thuật phòng ngự. Đại tá Trần Hữu Nhân, Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh ra trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo cuộc diễn tập. “Thường xuyên tổ chức huấn luyện theo các tình huống chiến đấu bảo vệ đảo mới giúp cán bộ, chiến sĩ hình dung rõ nhiệm vụ, nâng cao trình độ phối hợp hiệp đồng giữa LLVT địa phương, dân quân tự vệ với các đơn vị chủ lực đóng quân trên đảo. Qua cuộc diễn tập, Bộ Chỉ huy còn kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị, huấn luyện, xây dựng các kế hoạch, quyết tâm, vận dụng các phương án, nhiệm vụ theo chức năng và chuyên ngành của từng đơn vị, binh chủng trong chiến đấu”. Đại tá Trần Hữu Nhân nhấn mạnh.

Còn Thượng úy Trần Hữu Sinh, Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh 1, Ban CHQS huyện Phú Quý, nhiều năm công tác ở Đại đội 1, từ khi còn là Trung đội trưởng, nay lên Đại đội trưởng. Thông thuộc từng chiến hào, công sự, nắm chắc quy luật của gió, thủy triều, các bãi đá ngầm quanh đảo, giúp anh triển khai đội hình tiêu diệt địch ngay tại mép nước hiệu quả. “Huấn luyện cho đơn vị từ cơ bản đến nâng cao, chú trọng thuần thục kỹ thuật cá nhân, đến tổ đội và nhuần nhuyễn chiến thuật cấp phân đội. Tập trung rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo vũ khí được trang bị, vừa phát huy tối đa của hỏa lực trong chiến đấu, vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối trong diễn tập”. Thượng uý Trần Hữu Sinh cho biết.

Trung tá Đặng Phú Nhiều, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Phú Quý còn cho biết: Qua diễn tập này chúng tôi vận hành công tác phối hợp, hiệp đồng với các quân binh chủng của quân khu và bộ đóng quân trên đảo để thực hiện phương án bảo vệ đảo trong mọi tình huống. Phát huy lợi thế ra đa của phòng không, hải quân để chủ động triển khai hỏa lực; vận hành công tác hiệp đồng, các kênh thông tin liên lạc. Và để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập vòng tổng hợp cuối năm, Ban CHQS huyện đã triển khai và chuẩn bị kế hoạch, phương án từ nhiều tháng qua. Triển khai cho các đơn vị tăng cường huấn luyện chiến thuật, luyện tập hành quân, báo động chiến đấu, vận hành cơ chế, tập các bài trong từng giai đoạn, tình huống”. “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” đã minh chứng rõ khi bước vào diễn tập. Từ nhận lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, báo động, hành quân, trú quân, xây dựng công sự, hiệp đồng, hội nghị, bước nào bộ đội cũng thực hiện nhịp nhàng. Khó khăn, vất vả đủ bề nhưng tinh thần trách nhiệm của bộ đội luôn vững vàng, quyết tâm tiêu diệt mục tiêu.

Công sự, chiến hào, trận địa hỏa lực đã vững chắc. Giờ “G” đã đến. Đánh nhanh, bất ngờ làm cho địch không kịp trở tay, khó khăn chống đỡ là mục tiêu của các đơn vị. Theo hiệp đồng, hỏa lực cối 60mm, 82mm, ĐKZ cấp tập bắn vào “mục tiêu tàu địch”. B40, súng máy phòng không 12,7 li cùng khai hỏa tiêu diệt mục tiêu trong tầm bắn hiệu quả. Cả thao trường rềnh vang các loại súng bộ binh và hỏa lực từ các hướng. Dân quân xã Tam Thanh đảm nhiệm hướng thứ yếu nhưng cũng không chịu thua kém gì chủ lực, cùng tiêu diệt mục tiêu ở những loạt đạn đầu tiên.

Các mục tiêu giả định bốc cháy, vỡ toan. Trung sĩ Tô Quốc Tài, Khẩu đội trưởng đại liên, Đại đội 1, Ban CHQS huyện Phú Quý   cho biết: Suốt thời gian huấn luyện và khi thực hành diễn tập, khẩu đội hiệp đồng nhịp nhàng. Quá trình diễn tập, chúng tôi có dịp ôn lại những kỹ thuật, chiến thuật trong huấn luyện, qua đây giúp chúng tôi rèn luyện thêm bản lĩnh của mình, hiểu rõ hơn nhiệm vụ chiến đấu khi có tình huống. Ở đây tuy huấn luyện rất vất vả, cuối năm nắng, gió thổi mạnh, hay mưa và đêm thì rất lạnh nhưng anh em ai cũng cố gắng, cùng ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phối hợp, thực hành huấn luyện, diễn tập bắn đạn thật không đơn thuần là một bài huấn luyện mà còn là để nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, vận dụng linh hoạt nguyên tắc, lý luận chiến thuật vào tổ chức từng trận đánh sát thực tế. LLVT huyện đảo Phú Quý đang tiếp tục bổ sung hoàn thiện các phương án kế hoạch chiến đấu, đổi mới nội dung phương pháp huấn luyện sát thực tế địa bàn trong khu vực phòng thủ đảo, nhằm không ngừng nâng cao trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT địa phương hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Nối tiếp truyền thống 79 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng của Quân đội nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đảo Phú Quý vượt qua gian khổ, kiên cường chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên để hoàn thành nhiệm vụ giữ đảo, giữ biển.                                        

DUY THỈNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt quả tang 28 đối tượng khai thác vàng trái phép
BTO-Công an tỉnh đang tiếp tục đấu tranh, lấy lời khai để xử lý các đối tượng có liên quan đến vụ việc khai thác khoáng sản trái phép vừa được triệt phá thành công.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong công sự giữ đảo