Theo dõi trên

Thị trấn Tân Minh: Huy động sức dân đẩy lùi tệ nạn ma túy

11/12/2023, 05:25

Trong những năm qua, tệ nạn ma túy ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân đã giảm đi nhiều, số người nghiện ma túy ở địa phương cũng giảm dần theo từng năm. Đây là hiệu quả của việc huy động sức dân cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên

Thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân luôn xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm trong bảo đảm an ninh trật tự nên đã xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều kế hoạch, chương trình liên quan đến công tác đấu tranh và phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Thị trấn Tân Minh cũng phân công cụ thể cho các cá nhân, tổ chức đoàn thể, khu phố nhận quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện và sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thị trấn. Qua đó, đã giúp cho từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

img_9978.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng trao Bằng khen cho UBND thị trấn Tân Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

Trước tiên là công tác phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới được quan tâm thường xuyên với nhiều hình thức như: Mở chuyên mục phát thanh trên Đài truyền thanh về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội vào thứ 5 hàng tuần và tăng thời lượng phát thanh trong tháng cao điểm hàng năm; Treo băng rôn tuyên truyền về hiểm họa ma túy, mại dâm tại các nơi công cộng; Phối hợp với các đơn vị tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về nạn mua bán người, phòng, chống tội phạm ma túy và xâm hại tình dục trẻ em tại Trường Trung học và tiểu học Tân Minh với hơn 800 học sinh, giáo viên và phụ huynh tham dự... Các hoạt động tuyên truyền đã làm cho các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, gia đình có người nghiện nâng cao nhận thức về hiểm họa ma túy và tích cực vận động người thân và những người xung quanh tránh xa ma túy và tích cực tham gia đấu tranh tố giác, lên án các vi phạm về ma túy. Từ năm 2021 đến nay, từ các nguồn tin của quần chúng nhân dân đã phát hiện và bắt giữ 7 vụ mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy.

Nhiều mô hình phát huy hiệu quả

Công tác triển khai xây dựng các mô hình phòng, chống và kiểm soát ma túy cũng được thị trấn Tân Minh chú trọng. Hiện thị trấn có các mô hình như: Mô hình "3 trong 1" về phòng, chống ma túy; mô hình "Đoàn thanh niên xung kích phòng, chống ma túy”; mô hình “Khu phố tự quản, phòng chống lây lan ma túy”, mô hình “Giúp đỡ người hoàn lương". Các mô hình này ngày càng phát huy hiệu quả trong toàn thể bà con nhân dân và góp phần phòng ngừa hiệu quả đối với tệ nạn ma túy tại địa phương.

Cùng với việc triển khai các hoạt động tuyên truyền thì thị trấn cũng thường xuyên chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách phân loại các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy, đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng nghiện, đối tượng nghi sử dụng trái phép chất ma túy và đối tượng sau cai nghiện. Qua đó, đã tiến hành mời 24 lượt/37 đối tượng liên quan đến ma túy để kiểm tra tiền chất ma túy và răn đe, nhắc nhở, cam kết không tiếp tục vi phạm, từ bỏ ma túy; tăng cường quyết liệt trong công tác đấu tranh triệt phá và kiểm tra, bắt xử lý nhiều đối tượng, nhiều tụ điểm liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.

Việc huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng chung tay vào công cuộc đấu tranh với tệ nạn ma túy đã giúp tình hình ma túy ở thị trấn Tân Minh ngày càng giảm. Liên tiếp trong 2 năm 2021, 2022, thị trấn Tân Minh được Bộ Công an tặng bằng khen về có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.      

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
3 đối tượng lãnh 57 năm tù vì mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy
Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa 3 bị cáo: Nguyễn Tấn Thành (tên gọi khác: Thành Mu, SN1994, trú tại thôn Kim Ngọc, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc), Mai Thanh Phong (tên gọi khác: Ba Tèo, SN 1996, trú tại thôn Thắng Hòa, xã Hàm Thắng) và Lưu Hồ Trọng Nghĩa (sinh ngày 18/8/2006, trú tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) ra xét xử về các tội danh liên quan đến ma túy.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trấn Tân Minh: Huy động sức dân đẩy lùi tệ nạn ma túy