Theo dõi trên

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo để đáp trả cuộc tập trận Hàn-Mỹ?

16/06/2023, 15:44

Quân đội Hàn Quốc vừa khẳng định CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định về phía vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản hôm 15/6.

Động thái phóng tên lửa của Triều Tiên cùng các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc đang trở thành những diễn biến thường xuyên gây leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-lien-luc-dia-huasong-17-ten-lua-trieu-tien-kncna.jpg

(Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (15/6) xác nhận và cho biết hai tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và bay theo một quỹ đạo bất thường.Vị trí rơi cách đảo Hegura, thuộc tỉnh Ishikawa, khoảng 250km về phía bắc - tây bắc. Đây cũng là lần thứ 13 tên lửa của Triều Tiên rơi xuống EEZ Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã lên án hành động của Triều Tiên: “Vụ phóng tên lửa mới nhất vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, là động thái gia tăng sự khiêu khích đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế. Chúng tôi cực lực phản đối Triều Tiên. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc nhằm thu thập thông tin và theo dõi tình hình liên quan”.

Trong khi đó, Mỹ cũng cho biết, những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời cảnh báo nước này sẽ phải hứng chịu những lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn do chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh: “Những vụ phóng này rõ ràng là vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng gây ra mối đe dọa cho hòa bình, an ninh của khu vực và quốc tế cũng như đe dọa cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu. Hôm nay, Mỹ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai cá nhân Triều Tiên vì đã hỗ trợ chương trình tên lửa và vũ khí của nước này. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có các hành động tương tự để buộc những cá nhân này phải chịu trách nhiệm về các hoạt động như vậy”.

Động thái phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn-Mỹ tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có tại thao trường huấn luyện hỏa lực Seungjin ở Pocheon, chỉ cách biên giới liên Triều 25km về phía Nam. Hơn 610 khí tài quân sự được huy động trong cuộc tập trận, bao gồm các chiến đấu cơ F-35A và pháo tự hành K9 của phía Hàn Quốc, máy bay tiêm kích F-16 và máy bay không người lái Grey Eagle của Mỹ, cùng với sự tham gia của hơn 2.500 binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ thuộc 71 đơn vị. Ngoài ra, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cũng trùng thời điểm Nhật Bản tổ chức cuộc họp của quan chức an ninh 3 bên Mỹ-Nhật- Hàn mà nội dung chủ yếu là thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa ba quốc gia để đối phó với Triều Tiên.

Theo các chuyên gia, vòng luẩn quẩn trên bán đảo Triều Tiên sẽ vẫn tiếp diễn và có khả năng trở nên nguy hiểm hơn nếu các bên không có động thái kiềm chế. Hiện Triều Tiên và Mỹ - Nhật – Hàn đang ở trong một vòng lặp chạy đua củng cố an ninh vì lo sợ mất an ninh trước hành động của bên còn lại.

Viện dẫn các vụ thử tên lửa và nguy cơ từ Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ thường xuyên tập trận chung. Còn ở chiều ngược lại, Triều Tiên cũng coi các hoạt động quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tính thù địch buộc nước này phải phóng tên lửa để đáp trả, thị uy.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Pakistan sơ tán người dân trước bão Biparjoy
Pakistan đang nỗ lực sơ tán khoảng 80.000 người có nguy cơ ảnh hưởng bởi cơn bão mạnh có thể trở thành lốc xoáy, dự kiến đổ bộ cuối tuần này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo để đáp trả cuộc tập trận Hàn-Mỹ?