Theo dõi trên

Trợ lý của Tổng thống Putin tiết lộ các điều kiện đàm phán hòa bình Nga – Ukraine

29/11/2023, 10:13

Người đứng đầu nhóm đàm phán hòa bình của Moscow, Vladimir Medinsky, cho biết Kiev có thể đã chấm dứt xung đột vào tháng 4/2022 bằng cách công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa Donbass và Crimea là lãnh thổ của Nga. Tuy nhiên phương Tây đã dập tắt khả năng này.

Trưởng đoàn đàm phán của Nga, Trợ lý Tổng thống Putin, Vladimir Medinsky, ngày 28/11 cho biết, Ukraine có thể đã chấm dứt xung đột vào tháng 4/2022 bằng cách công nhận độc lập của 2 nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass và Crimea là lãnh thổ của Nga.

screenshot_1701227676.png

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (giữa) chủ trì cuộc đàm phan giữa Nga và Ukraine ở Istanbul ngày 29/3/2022. Ảnh: Anadolu

Ông Vladimir Medinsky dẫn đầu phái đoàn Nga tham gia đàm phán với Ukraine ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo ông Medinsky, Ukraine “đã bỏ lỡ cơ hội” chấm dứt chiến tranh và cứu “hàng trăm nghìn sinh mạng” binh lính của họ.

“Trong số những yêu cầu không thể thương lượng của chúng tôi là công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, công nhận độc lập của các nước cộng hòa vùng Donbass”, ông Medinsky nói với các hãng thông tấn Nga.

Ông cho biết thêm, Moscow cũng có “danh sách dài các yêu cầu nhân đạo” liên quan đến “bảo vệ người dân nói tiếng Nga ở Donbass”.

Ông nhấn mạnh “Nga chưa bao giờ đặt mục tiêu là chinh phục Ukraine” và mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đặc biệt là bảo vệ những người dân thường nói tiếng Nga. Tuy nhiên, theo lời khuyên của phương Tây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lựa chọn xung đột”, ông Medinsky nói.

Trước đó, trưởng phái đoàn Ukraine tham gia đàm phán ở Istanbul David Arakhamia nói rằng Moscow từng đề xuất chấm dứt chiến sự nếu Kiev cam kết duy trì trung lập và không vào NATO.

Ông Arakhamia cũng tiết lộ, thời điểm đó, một số đồng minh phương Tây đã khuyên Kiev không chấp nhận thỏa hiệp vì Moscow không đặt ra đảm bảo an ninh thực chất. Sau vòng đàm phán ở Istanbul, Thủ tướng Anh khi đó là Boris Johnson đến thăm Kiev và vận động chính phủ Ukraine tiếp tục chiến đấu.

Tháng 9/2022, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk, cùng các vùng Kherson và Zaporizhzhia đã tiến hành trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga.

Ukraine và các nước phương Tây gọi các cuộc trưng cầu ý dân này là “giả tạo” và bất hợp pháp.

Moscow nói rằng Kiev cần phải công nhận “thực tế lãnh thổ mới” này là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình mới nào.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tảng băng trôi lớn nhất thế giới dịch chuyển lần đầu tiên sau hơn 3 thập kỷ
Một tảng băng trôi có kích thước gấp gần 3 lần diện tích của thành phố New York, Mỹ đã tách ra khỏi đáy đại dương và bắt đầu dịch chuyển sau hơn 3 thập kỷ. Đây là cảnh tượng hiếm thấy đối với các nhà nghiên cứu sông băng, bởi A23a được xác định là tảng băng trôi lớn nhất thế giới có kích thước khổng lồ, nặng 1.000 tỉ tấn, rộng 4.000km2.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trợ lý của Tổng thống Putin tiết lộ các điều kiện đàm phán hòa bình Nga – Ukraine