Theo dõi trên

Trồng chuối cấy mô trên vùng đất Phan Lâm

15/02/2023, 05:26

Vài năm trở lại đây, xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số Phan Lâm (Bắc Bình) đã xây dựng được một số mô hình phát triển kinh tế nông hộ, trong đó cây chuối cấy mô giúp nhiều hộ dân có nguồn thu nhập đáng kể.

Giữa trưa tháng 2, cái nắng ở vùng cao hầm hập táp vào mặt bỏng rát, nhưng ngược lên khu vực sản xuất Ó Chay, cách trung tâm xã chừng 4 km, hiện ra trước mắt chúng tôi là những vườn chuối xanh bạt ngàn. Đám đang trổ buồng, đám đã cho thu hoạch, đám tàu lá đang lên xanh. Tiếng máy bơm lấy nước từ dòng suối mà người dân vẫn gọi là suối Đại Ninh chảy qua đây nổ tành tạch, tuôn chảy khắp vườn.

89c66072-a851-427b-8999-3ba044e55074.jpeg
Những vườn chuối ở khu sản xuất Ó Chay phát triển tươi tốt

Niềm nở dẫn chúng tôi đi một vòng, ông Mang Khân – cán bộ nông nghiệp xã Phan Lâm cho biết: Trước đây, toàn bộ diện tích trồng chuối ở đây được bà con trồng bắp, mì nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Khoảng năm 2016, khi một vài hộ đưa giống chuối cấy mô từ Đồng Nai về trồng thử và cho hiệu quả, thì đất đai khu vực này mới được khai thác triệt để. Đến nay toàn xã có 25 ha trồng chuối.

93c80aa8-3e52-4dc6-b7dd-a946d8011916.jpeg
Ông Mang Khân -cán bộ nông nghiệp thăm vườn chuối của các hộ dân

Ghé thăm vườn nhà anh Trần Phát Sáng, hộ trồng chuối đã 5 năm. Khu đất rộng hơn 1 ha trước nhà được lấp đầy toàn chuối. Vợ chồng anh chia sẻ: Trồng chuối khá vất vả, đầu tư cao. Cứ 2 năm, phải thay giống mới một lần, để đảm bảo chất lượng trái, nhưng bù lại từ khi trồng đến thu hoạch chỉ 10 tháng và cho thu nhập cao hơn các loại cây hoa màu khác. Một ký chuối hiện có giá từ 9.000 – 10.000 đồng. Trừ chi phí, mỗi ha nhà vườn vẫn có lãi trên 100 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của vợ chồng anh Sáng, trên diện tích đất không nên trồng quá dày dễ gây cạnh tranh ánh sáng. Khi thiết lập vườn hạn chế những nơi có nhiều gió. Bởi gió làm lá chuối rách nhiều, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, giảm năng suất. Quá trình chăm sóc, giai đoạn “nặng” nhất là 3 – 4 tháng đầu khi mới trồng xuống và khi cây trổ bông, làm buồng, đòi hỏi nhà vườn phải bón phân nhiều, xịt thuốc phòng trừ sâu đục thân, bệnh chùn ngọn và tưới nước đầy đủ để cây có sức phát triển, làm trái.

Qua nắm bắt thổ nhưỡng và phát triển cây trồng ở Phan Sơn, ông Mang Khân cho biết thêm: Hàm lượng nước trong các bộ phận cây chuối cấy mô rất cao, vì thế chỉ ở những khu vực đất tơi xốp, nhiều mùn, không bị ngập úng và dễ tưới tiêu nước mới trồng hiệu quả. Sự nhạy bén của nhiều hộ dân đã góp phần đa dạng hóa cây trồng trên vùng đất Phan Lâm. Tuy nhiên, xã cũng khuyến cáo bà con duy trì diện tích hiện nay và chú ý chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật, không nên vì thấy chuối cấy mô đang có giá hơn mít mà chuyển đổi sang trồng ồ ạt, để tránh thương lái ép giá. Bởi các nhà vườn hiện phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái từ Đồng Nai.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nông dân trồng thanh long vui vì vụ Tết giá cao
Do khan hiếm nguồn hàng, thanh long vụ Tết liên tục tăng giá trong những ngày qua, hiện ở mức 18.000-20.000 một kg, người trồng lãi cao.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng chuối cấy mô trên vùng đất Phan Lâm