Theo dõi trên

Mã Châu Xa – nông dân tiêu biểu người Chăm

11/01/2023, 09:43 - Lượt đọc: 384

Ông Mã Châu Xa, sinh năm 1972 là đồng bào dân tộc Chăm, cư trú thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Mới đây, ông được vinh dự tham gia đoàn nông dân tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận dự Hội nghị Biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI (2017 – 2022) tại thủ đô Hà Nội.

Cùng đi với đoàn có 4 nông dân xuất sắc của tỉnh Bình Thuận, do ông Nguyễn Phú Hoàng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn. Tại hội nghị này ông Mã Châu Xa vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

chau-xa-1-.jpg
Đoàn nông dân tiêu biểu dự Hội nghị Biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI (2017 – 2022) tại thủ đô Hà Nội.

Năm 1993, hưởng ứng chủ trương của huyện Hàm Thuận Bắc thành lập khu tái định cư tại thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, gia đình ông Xa từ thị trấn Ma Lâm tình nguyện lên đây lập nghiệp. Với 5 sào ruộng được Nhà nước cấp, nhờ có nguồn nước Sông Quao, gia đình ông tiếp tục khai hoang phục hóa thêm 3,5 ha ruộng lúa. Những năm đầu do chưa nắm được kỹ thuật chăm sóc lúa nước, nên sản xuất thường xuyên bị mất mùa, thu nhập không cao, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, nhất là Hội Nông dân và Câu lạc bộ khuyến nông tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, gia đình ông đã áp dụng có hiệu quả. Bên cạnh đó gia đình ông Xa còn mạnh dạn vay vốn mua sắm máy cày, máy xới, máy xay xát gạo để phục vụ cho gia đình và bà con trong thôn. Thu nhập hàng năm của gia đình sau khi trừ hết chi phí còn hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra gia đình ông Xa còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, thường xuyên giúp đỡ hộ nghèo khó trong thôn và tham gia đóng góp nhiều việc thiện nguyện khác như ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, dịch Covid-19… Gia đình ông Mã Châu Xa còn được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhân dịp Hội nghị Tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ II – 2013.

chau-xa-2-.jpg
Ông Mã Châu Xa tham quan Hà Nội.

Trong những ngày tham dự hội nghị tại Hà Nội, ông Xa tâm sự: Tôi rất vinh dự vì đây là lần đầu tiên được vào Lăng viếng Bác. Đối với tôi là một người con dân tộc Chăm thì đây là một vinh dự lớn lao. Tôi thầm hứa với Bác sẽ ra sức phấn đấu để phát triển kinh tế cho gia đình đạt nhiều thành quả tốt hơn nữa, đồng thời động viên bà con dân tộc mình khắc phục mọi khó khăn mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật để kinh tế mọi gia đình thoát khỏi đói nghèo, làm giàu chính đáng.

QUANG HÓA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm soát thủ tục hành chính phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp
Thực hiện nghiêm, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC theo chủ trương, định hướng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra nhằm cải thiện môi trường kinh doanh; phòng, chống tham nhũng, lãng phí là một trong những yêu cầu quan trọng của Chủ tịch UBND tỉnh tại kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mã Châu Xa – nông dân tiêu biểu người Chăm