Theo dõi trên

Tuổi cao nêu gương sáng

11/01/2023, 09:40 - Lượt đọc: 402

Từ xưa đến nay, trong mỗi gia đình Việt, ông bà luôn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho con cháu, là niềm cảm hứng nuôi dưỡng ước mơ cho các thế hệ tương lai. Tại Bình Thuận, người cao tuổi đã thể hiện vai trò của mình trên nhiều lĩnh vực, trong đó gương mẫu đi đầu xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Còn sức là cống hiến

Cán bộ làm công tác người cao tuổi các cấp, hầu hết là tuổi cao, sức khỏe hạn chế, đa số các cụ đã có quá trình cống hiến cho Đảng, cho dân tộc. Dù đã nghỉ hưu, nhưng vì tình yêu quê hương các cụ vẫn tận lực cống hiến, hết mình với các phong trào của địa phương. Ông Phạm Minh Đắc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh là một ví dụ. Dành một phần tuổi thanh xuân của mình tham gia kháng chiến chống Mỹ. Sau khi nghỉ hưu, với tinh thần “tuổi cao – gương sáng”, ông Đắc tham gia Hội Người cao tuổi để tiếp tục đóng góp một phần công sức của mình trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc. Mặc dù tuổi cao, sức yếu, nhưng ông Đắc luôn giữ vững tinh thần trách nhiệm, còn sức là còn phục vụ. Với vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông Đắc cùng Ban Chấp hành đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền, vận động gia đình hội viên người cao tuổi trên địa bàn xã thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn, xã “An toàn về an ninh, trật tự”. Ông Đắc cùng với Hội Người cao tuổi đã tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phát hiện và cung cấp cho lực lượng công an xã nhiều nguồn tin có giá trị, qua đó làm rõ 17 vụ việc liên quan đến ma túy, 2 vụ việc liên quan đến trộm cắp. Riêng ông Đắc tham gia giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ 4 trường hợp tái hòa nhập cộng đồng thành công. Với những kết quả đó, ông Đắc đã được Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

img_20221120_100058.jpg
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho người cao tuổi có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ. 

Gương mẫu, đi đầu

Trong quá trình tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh trật tự, người cao tuổi cũng gặp nhiều khó khăn mà lớn nhất đó là sự khác biệt về suy nghĩ, cách tiếp nhận sự việc giữa các thế hệ và sự phát triển không ngừng của đời sống. “Trong thời buổi hiện đại, cách nhìn cuộc sống của các bạn trẻ cũng khác so với thế hệ đi trước, rồi phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, các loại ma túy mới du nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều. Để có thể giáo dục con cháu, tuyên truyền cho bà con xóm làng, thì bản thân người cao tuổi cũng phải học tập hàng ngày. Không chỉ là học ở sách vở, báo đài mà còn học ngay cả cách suy nghĩ của con cháu, để có cách nói chuyện cho phù hợp, dẫn chứng sao cho sát với thực tế. Rồi bản thân người cao tuổi cũng phải làm gương từ lời ăn, tiếng nói, đến cách đối nhân xử thế thì nói con cháu mới nghe, xóm làng mới tin tưởng”, ông Nguyễn Tiến Trọn, người cao tuổi phường Phú Hài, TP. Phan Thiết cho biết. Ở phường Phú Hài, người cao tuổi không chỉ tham gia vào công tác bảo vệ an ninh trật tự mà còn tham gia vào công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, bởi người dân chủ yếu sống bằng nghề khai thác hải sản, biển đảo với họ là nhà, là quê hương. Chính vì vậy, Hội Người cao tuổi đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về biển đảo, để thế hệ trẻ, từng gia đình, dòng họ và mỗi người dân hành nghề trên biển biết góp phần bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hiện nay, Hội Người cao tuổi toàn tỉnh phối hợp với lực lượng Công an tỉnh xây dựng và phát huy hiệu quả 5 mô hình “tự phòng, tự quản” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gồm: Gia đình người cao tuổi không có người thân mắc vào ma túy, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm an ninh, trật tự. Đến nay, các mô hình trên đã được nhân rộng, hoạt động có hiệu quả thiết thực, phát huy vai trò gương mẫu, uy tín của hội viên người cao tuổi trong tuyên truyền vận động con cháu, người thân trong gia đình, hàng xóm chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.

Từ năm 2016 đến nay, Hội Người cao tuổi các cấp đã cung cấp trên 1.665 nguồn tin có liên quan đến an ninh, trật tự để giúp lực lượng công an điều tra, khám phá các vụ án được kịp thời. Đã phối hợp với các ngành chức năng vận động 117 người đi cai nghiện; cảm hóa, giáo dục 478 đối tượng lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn 4, xã Sơn Mỹ
Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022), sáng 18/11, ông Nguyễn Hữu Thông,, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã về dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn 4 xã Sơn Mỹ (Hàm Tân).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi cao nêu gương sáng