Theo dõi trên

Thực hiện Nghị quyết số 19 của Đảng: Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập không ngừng nâng lên

21/11/2022, 05:28

Ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL). 5 năm qua, Nghị quyết số 19 được các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học…

Tinh gọn, hiệu quả

“Đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống các ĐVSNCL, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, thu nhập cho đội ngũ cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập…” là mục tiêu được xác định tại Nghị quyết số 19. Thực hiện mục tiêu ấy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch để triển khai. Đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền đề ra các giải pháp trọng tâm, trọng điểm và xây dựng lộ trình phù hợp để thực hiện. Song song đó, phải làm tốt công tác tư tưởng, tổ chức và chính sách cán bộ, giữ vững ổn định, tạo sự đồng thuận trong nội bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn, bất cập, trong quá trình triển khai.

img_8166.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu lại buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương về kết quả thực hiện Nghị quyết số 19. 

Kết quả, đến 31/12/2021, toàn tỉnh còn 711 ĐVSNCL thuộc quản lý của UBND tỉnh, giảm 97 đơn vị so năm 2015. Việc sắp xếp này được thực hiện đồng bộ ở tất cả các ngành, lĩnh vực thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Riêng lĩnh vực giáo dục, giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh đã giảm 49 đơn vị trường học, đến nay còn 539 trường công lập. Song song với việc giảm ĐVSNCL, tỉnh cũng hoàn thành mục tiêu giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo đó, tính đến cuối năm 2021 đã giảm 2.626 người (giảm 10,1%) so với biên chế năm 2015, đạt tỷ lệ quy định của Trung ương. Thực hiện chủ trương đẩy mạnh cơ chế tự chủ và xã hội hóa, đến nay tỉnh đang có 10 cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập, lĩnh vực giáo dục - đào tạo có 44 trường; lĩnh vực y tế có 2 bệnh viện đa khoa tư nhân; lĩnh vực tư pháp có 32 văn phòng công chứng…

Thí điểm thi tuyển lãnh đạo

Ngoài những kết quả trên, một trong những điểm nổi bật trong quá trình thực hiện Nghị quyết 19 tại Bình Thuận đó là việc tổ chức thành công đợt thi tuyển một số chức vụ lãnh đạo, quản lý. Theo đó, sau khi có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2018 UBND tỉnh đã ban hành đề án triển khai thi tuyển. Kết quả đã chọn được thí sinh trúng tuyển chức vụ Giám đốc Trung tâm Kiểm định xây dựng, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) và chức vụ Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, Trường THPT Hàm Thuận Bắc và Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Bên cạnh thi tuyển lãnh đạo, tỉnh cũng tổ chức thi tuyển viên chức trên máy tính. Việc tuyển dụng bằng hình thức thi tuyển được thực hiện bảo đảm minh bạch, công bằng, khách quan, đúng trình tự, thủ tục quy định, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động.

Trong buổi làm việc với tỉnh vừa qua, ông Đỗ Ngọc An – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những nỗ lực, sự nghiêm túc của Bình Thuận trong thực hiện Nghị quyết số 19. Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định: Nghị quyết số 19 được Bình Thuận triển khai nghiêm túc; việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế được thực hiện chặt chẽ, chất lượng hoạt động được nâng lên. Với việc tỉnh đã thành lập Hội đồng thẩm định các đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các ĐVSNCL, theo ông An đây là cách làm mới, khoa học, thận trọng, thể hiện sự quyết tâm, trách nhiệm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy các ĐVSNCL đã cơ bản khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ; cơ cấu tổ chức được kiện toàn, giảm đầu mối; nâng cao hiệu quả sử dụng nhân sự, đội ngũ và biên chế; mức độ tự chủ của các đơn vị ngày càng tăng. Tuy vậy, quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn do cơ chế, chính sách chưa đồng bộ; một số vấn đề đặt ra chưa có hướng dẫn của cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực. Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng viện dẫn, chủ trương thuê giám đốc để điều hành ĐVSNCL đã có nhưng tỉnh chưa thể thực hiện được. Bởi trên thực tế, nhiều người có chuyên môn, năng lực phù hợp, có nguyện vọng làm giám đốc một ĐVSNCL, nhưng theo quy định hiện hành nếu cá nhân muốn thi tuyển vào vị trí giám đốc thì người đó phải là viên chức và nằm trong diện quy hoạch giám đốc.

Được biết, giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh cũng đề ra mục tiêu tiếp tục giảm tối thiểu 10% số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021; giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho ĐVSNCL so với giai đoạn 2016-2020; nâng mức độ tự chủ tài chính của ít nhất 30% số lượng đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên…

Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, tỉnh đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành hệ thống các tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, cơ chế giá dịch vụ, định mức số lượng người làm việc tại các ĐVSNCL; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các đơn vị ngoài công lập, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường; có hướng dẫn thuê lao động hợp đồng làm người đứng đầu ĐVSNCL. Mặt khác, Tỉnh ủy cũng yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các ĐVSNCL theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực, hoạt động hiệu quả. Cơ cấu lại hoặc giải thể các ĐVSNCL hoạt động không hiệu quả; đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần. Xây dựng và ban hành kế hoạch tinh giản biên chế sự nghiệp giai đoạn 2022-2026 gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và tăng dần mức độ tự chủ tài chính...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nêu cao quyết tâm, kiên trì thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp
Đây là một trong những chỉ đạo quan trọng của đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” diễn ra vào sáng 20/9.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Nghị quyết số 19 của Đảng: Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập không ngừng nâng lên