Theo dõi trên

Trồng nha đam theo hướng công nghệ cao

10/03/2021, 09:45

BT- Trước mắt chúng tôi là một vườn cây nha đam rộng lớn, xanh mơn mởn, nhờ được chăm sóc tốt và phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng. Chủ nhân của vườn nha đam là anh Nguyễn Bá Bạn, thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình…

 trong.jpg
Vườn nha đam của anh Bạn.

Mạnh dạn chuyển đổi

Ở mảnh đất đầy nắng và cát của xã Hòa Thắng, lâu nay việc tính toán trồng cây gì cho hiệu quả là bài toán khó của người dân địa phương. Những năm gần đây, nhiều hộ đã chuyển đổi từ trồng hoa màu sang trồng cây thanh long để tăng thu nhập. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, hạn hán thường xuyên, trong khi thanh long lại liên tục rớt giá, nên không ít hộ đã không dám mở rộng diện tích, tìm hướng đi mới. Đó cũng là lý do gia đình anh Bạn ngoài việc trồng cây thanh long trên vùng đất cát, đã mạnh dạn đầu tư thử nghiệm trồng giống cây nha đam với diện tích 1,5 ha. Anh Bạn chia sẻ: “Nhà tôi trước giờ chỉ trồng mỗi cây thanh long, đầu tư lớn nhưng chưa thu được lợi nhuận như mong muốn. Tôi đã trăn trở rất nhiều, khi điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu bán sa mạc như xã Hòa Thắng thì trồng được loại cây gì để kiếm thu nhập?”.

Cơ duyên đến, khi thông qua một người bạn học từ thời phổ thông giới thiệu, anh Bạn đã quyết định trồng thêm cây nha đam để làm điểm xuất phát cho sự thay đổi trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, anh được một người bạn giới thiệu kết nối với Công ty cổ phần xuất khẩu thực phẩm ALOE FOOD ở TP. Biên Hòa, Đồng Nai chuyên thu mua nha đam, đồng thời động viên anh mạnh dạn chuyển đổi cây trồng.

Nghĩ là làm, bên cạnh diện tích thanh long sẵn có, anh Bạn đã trồng thử nha đam ở phần đất còn lại với diện tích 1,5 ha. Anh bắt đầu mua cây giống về, chuẩn bị đất kỹ với sự hướng dẫn của công ty và đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn cây nha đam. Đến nay, vườn nha đam đã được khoảng 6 tháng tuổi, đang giai đoạn chăm sóc, chờ ngày thu hoạch. 

Theo anh Bạn, mặc dù đang sinh trưởng và phát triển trên vùng đất khô hạn, nhưng nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt nên vừa tiết kiệm nước, cây vừa giữ được độ ẩm. Ngoài ra, anh Bạn cũng sử dụng phủ bạt xung quanh để hạn chế cỏ dại.

 Hướng đi mới cho nông nghiệp

Nhìn toàn cảnh khu đất trồng nha đam 1,5 ha đủ để thấy được, chủ nhân đã đặt nhiều kỳ vọng vào cây nha đam, quyết tâm thay đổi tư duy sản xuất, phương thức canh tác trong chuyển đổi cây trồng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ vào sản xuất để tăng thêm thu nhập cho bản thân và gia đình trong tình hình thanh long hiện nay.

Cây nha đam của anh đến nay đã được 6 tháng tuổi, đang sinh trưởng và phát triển rất tốt. Anh Bạn cho biết: “Cây nha đam rất dễ chăm sóc, không đầu tư phân bón nhiều, ít bị sâu bệnh hại. Trên cây nha đam chỉ bị bệnh thối nhũn do khuẩn nên phải thường xuyên định kỳ kiểm tra vườn, theo dõi và xử lý kịp thời. Đây là loại cây dễ trồng, ít đầu tư chăm sóc, năng suất cao, ít bị sâu bệnh hại. Hơn hết là sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ có doanh nghiệp bao tiêu giá ổn định, không lo sợ đầu ra”.

Theo anh Bạn, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, cây nha đam trồng sau thời gian 8 - 9 tháng sẽ thu hoạch lần đầu khoảng 30 tấn/ha.  Với giá thu mua của đơn vị bao tiêu sản phẩm từ 2.000 - 3.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận cho mỗi đợt thu hoạch từ 30 - 45 triệu đồng/ha.

Hy vọng rằng, việc mạnh dạn trồng nha đam trên đất cát Hòa Thắng thành công, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và góp phần làm thay đổi nhận thức cho cả người dân vùng đất cát đầy nắng và gió này…

Cây nha đam (lô hội) là loại cây dân dã, dễ trồng, được nhiều người biết đến với tác dụng làm đẹp da. Bên trong là lớp gel mọng nước chứa nhiều axit cinnamic, các vitamin B1, B2, B6 cùng với axit folic, là vị thuốc quý cho sức khỏe người sử dụng…

K.Hằng - K.Dung



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng nha đam theo hướng công nghệ cao