Theo dõi trên

Trung Quốc và Pháp kêu gọi ủng hộ Nga - Ukraine khôi phục hòa bình thông qua đàm phán

11/05/2022, 15:46

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào chiều qua (10/5). Hai bên trao đổi các vấn đề liên quan đến quan hệ song phương, quan hệ Trung Quốc - EU và tình hình Ukraine.

Theo thông cáo báo chí đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào tối qua, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Pháp đã trao đổi quan điểm về tình hình Ukraine, nhất trí rằng tất cả các bên liên quan cần hỗ trợ Nga và Ukraine khôi phục hòa bình thông qua đàm phán.

bt.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc đã và đang thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình theo cách riêng và ủng hộ các nước châu Âu nắm giữ an ninh của châu Âu, đồng thời cảnh báo phải đặc biệt cảnh giác chống lại sự hình thành đối đầu nhóm, điều này sẽ tạo ra mối đe dọa lâu dài cho an ninh và ổn định toàn cầu. Ông Tập Cận Bình hy vọng Pháp, với tư cách là Chủ tịch luân phiên của EU sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh mối quan hệ Trung Quốc - EU.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Macron cho biết, Pháp có nhiều đồng thuận với Trung Quốc trong vấn đề Ukraine, sẵn sàng phối hợp và hợp tác chặt chẽ hơn ở cấp độ song phương và đa phương. Pháp và EU tuân thủ chiến lược độc lập, tự chủ, đồng thời không đồng ý và không tham gia vào cuộc đối đầu nhóm.

Điện Elysee cũng ra thông cáo cho biết, nguyên thủ hai nước Pháp và Trung Quốc nhắc lại sự tôn trọng đối với toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine trong cuộc điện đàm và nhất trí về nhu cầu cấp thiết ngừng bắn ở Ukraine.

Trước đó, hồi 9/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cũng có cuộc gặp qua video với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trao đổi về các vấn đề hợp tác song phương, quan hệ Trung Quốc - châu Âu và cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Khi đề cập đến tình hình Ukraine, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi các bên nỗ lực tránh xung đột leo thang và mở rộng, dẫn đến cục diện không thể kiểm soát, đồng thời khẳng định Trung Quốc ủng hộ châu Âu đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy đàm phán hòa bình và thiết lập một khuôn khổ an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững.

Các chuyên gia nghiên cứu của Trung Quốc cho rằng, các nước phương Tây hiện đang cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine, điều này tiếp tục làm phức tạp thêm tình hình. Tuyên bố của ông Tập Cận Bình không chỉ phản ánh lo ngại của Trung Quốc về tình hình trong tương lai mà còn khẳng định Trung Quốc không muốn cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang.

Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - EU được tổ chức vào đầu tháng trước đã khiến quan hệ Trung Quốc và EU ngày càng cách xa hơn. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh lợi ích chung của Trung Quốc và EU vượt xa sự khác biệt, đồng thời kêu gọi hai bên ủng hộ đối thoại và hợp tác khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng địa chính trị và ứng phó với những thay đổi phức tạp của tình hình quốc tế, giữ ổn định của quan hệ Trung Quốc - EU./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Séc được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thay vị trí của Nga
Ngày 10/5, trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Cộng hòa Séc đã giành được đa số ủng hộ để thay thế Nga sau khi nước này bị đình chỉ tham gia Hội đồng Nhân quyền do chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc và Pháp kêu gọi ủng hộ Nga - Ukraine khôi phục hòa bình thông qua đàm phán