Theo dõi trên

Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản

24/06/2024, 05:06

Tòa án nhân dân tối cao đã công bố Nghị quyết số 04/2024/ NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

Nghị quyết gồm 11 điều, hướng dẫn áp dụng 10 điều của Bộ luật Hình sự liên quan đến các hành vi: xuất cảnh, nhập cảnh để khai thác thủy sản trái phép; bảo vệ nguồn lợi thủy sản; cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông để khai thác thủy sản trái phép; xâm phạm trong lĩnh vực thương mại thủy sản.

Nghị quyết này là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong hệ thống chính trị ở Trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển thủy sản để phòng, chống việc khai thác thủy sản bất hợp pháp không báo cáo, không theo quy định (IUU). Nghị quyết còn là cơ sở pháp lý để các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nghiêm các vụ, việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, hợp thức hóa hồ sơ đối với các lô hàng thủy sản.

vu-ca-nam-o-cang-ca-phan-thiet-anh-n.-lan-3-.jpg

Nghị quyết số 04 được ban hành nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm áp dụng đúng và thống nhất các quy định của Bộ luật Hình sự cũng như đồng hành cùng Chính phủ trong việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, không để ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành thủy sản và sinh kế ngư dân ven biển, làm giảm uy tín, vị thế, hình ảnh của quốc gia.

Tại cuộc họp sơ kết Ban Chỉ đạo Quốc gia chống khai thác IUU mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, thời gian qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực cũng như dần khắc phục các khuyến nghị của EC, trong đó sự ra đời Chỉ thị 32 của Ban Bí thư cho thấy sự quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, Nghị quyết 04 của Hội đồng Thẩm phán vừa ban hành, có 10 nhóm hành vi có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây được xem là nội dung cốt lõi của hội nghị Ban chỉ đạo Quốc gia chống khai thác IUU lần thứ 10. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các ban, ngành, đoàn thể cần triển khai triệt để, các cơ quan báo chí truyền thông rộng rãi để Nghị quyết 04 đi vào cuộc sống, người dân thấy được các hành vi vi phạm pháp luật để không vi phạm và mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục tập trung cao điểm, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU
BTO-UBND tỉnh vừa nhận được Công văn số 3481/VPCP-NN ngày 21/5/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc kết quả làm việc của Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT với EC về chống khai thác IUU.
Nổi bật
Đầu tư sang Lào: Đất mới, cơ hội mới
Mới đây, đoàn công tác của UBND tỉnh do ông Phan Văn Đăng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. Chuyến đi đã mang lại những kết quả tích cực về việc đẩy mạnh hoạt động thương mại, sự mở rộng về tầm nhìn và cơ hội gắn kết, hợp tác trên cơ sở niềm tin, sự chủ động trong hội nhập và phát triển.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản