Theo dõi trên

Truyền dạy kỹ thuật làm gốm Chăm truyền thống

01/11/2023, 16:28

BTO-Sáng 1/11, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận phối hợp UBND xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình tổ chức khai mạc lớp truyền dạy kỹ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm.

img_6566.11.jpg
Học viên tham gia lớp truyền dạy làm gốm

Tham gia lớp truyền dạy, hướng dẫn nghề cho 35 học viên có Nghệ nhân ưu tú Đơn Thị Hiệu và 5 nghệ nhân tại thôn Bình Đức. Lớp học diễn ra từ ngày 1 - 4/11/2023, trong đó học viên được thực hành nghề trực tiếp và đi trải nghiệm, học tập kỹ thuật làm gốm mỹ nghệ tại làng gốm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận).

anh-phong-phat-bieu.1.jpg
Ông Trần Xuân Phong – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận phát biểu khai mạc lớp học

Ông Trần Xuân Phong – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận cho biết: Làng nghề gốm Bình Đức là làng nghề thủ công truyền thống độc đáo, riêng biệt mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng người Chăm. Tuy nhiên, những khó khăn của nghề gốm trong cơ chế thị trường đã tác động, làm cho những người thợ trẻ giảm đi lòng đam mê, yêu nghề, thiếu tính cần cù, chịu khó học hỏi để tiếp thu bí quyết, kinh nghiệm nghề nghiệp do các nghệ nhân cao tuổi truyền dạy. Vì thế, lớp truyền dạy kỹ thuật làm gốm truyền thống là cần thiết, tạo cơ hội để gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề làm gốm mãi trường tồn, tránh nguy cơ bị mai một, biến thể hoặc mất dần theo thời gian.

img_6585.jpg
img_6607.jpg
img_6636.11.jpg
Các nghệ nhân làng Bình Đức hướng dẫn học viên làm gốm

Đây là một hoạt động của Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn tỉnh.

img_6615.jpg
img_6604.jpg
Sản phẩm học viên tạo hình

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Độc đáo gốm Chăm Bình Đức
Làng Chăm Bình Đức, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình tồn tại từ rất lâu đời. Nơi đây như một bảo tàng lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của người Chăm mà độc đáo nhất là nghề làm gốm thủ công.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền dạy kỹ thuật làm gốm Chăm truyền thống