Theo dõi trên

Tư vấn, định hướng chọn ngành nghề cho tương lai

18/04/2023, 05:53

Tư vấn, định hướng cho học sinh chọn ngành nghề, chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích là hoạt động được ngành giáo dục tỉnh phối hợp tổ chức thường niên trước kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mang đến cho thí sinh những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn trường, ngành nghề cho tương lai.

Ngày hội tư vấn, tuyển sinh

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra. Đây cũng là thời điểm quan trọng để thí sinh định hướng chọn ngành nghề cho tương lai. Với mong muốn giúp học sinh lớp 12 có những thông tin đầy đủ để chọn đúng ngành nghề theo năng lực và điều kiện kinh tế gia đình, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tư vấn, tuyển sinh năm 2023 với chủ đề “Tiếp bước trường thi” cho 650 học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và hàng ngàn học sinh xem truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận.

a48e26dc-bd3a-4651-a0b1-bea1a6551da2.jpeg
Chương trình "Tiếp bước trường thi" năm 2023.

Ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Ngày hội tư vấn, tuyển sinh là một trong những hoạt động thường xuyên của ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục trong tỉnh nhằm thực hiện các mục tiêu hướng nghiệp, chọn trường, ngành nghề cho học sinh lớp 12. Ngày hội là “cầu nối” giúp các em tiếp xúc trực tiếp với các thầy cô, chuyên gia tư vấn đến từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh để truyền đến các em thông tin cần thiết giúp các em giải quyết những băn khoăn, thắc mắc và xác định được ngành, nghề, trường phù hợp với năng lực, sở thích với bản thân và điều kiện kinh tế của gia đình”.

Tại chương trình, các chuyên gia, đại diện các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã cung cấp cho học sinh những thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT và cách thức tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ năm 2023. Đồng thời, tư vấn, định hướng cho học sinh chọn ngành nghề, chọn trường phù hợp với năng lực và sở thích, cung cấp thông tin về những ngành nghề thu hút nhân lực trong tương lai… Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vẫn giữ ổn định như những năm trước, đối với việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng tiếp tục áp dụng các quy trình, quy định của năm 2022. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến đối với thí sinh đang học lớp 12, trực tiếp đối với thí sinh tự do…

32bfb9d9-57e4-41e2-ab99-0408971039b0.jpeg
Thí sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn.

Giải đáp những băn khoăn của thí sinh

Tại chương trình tư vấn, tuyển sinh năm nay, nhiều thí sinh quan tâm đến cơ hội việc làm sau khi ra trường, cũng như có rất nhiều băn khoăn về ngành, nghề sẽ chọn. Em Cẩm Tiên - học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh phân vân giữa trường sư phạm tiếng Anh và ngành ngôn ngữ Anh. Đại diện Trường Công nghệ TP. Hồ Chí Minh Hutech chia sẻ: Tại trường, ngành ngôn ngữ Anh sẽ được trường đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, học nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh, học văn hóa ngôn ngữ Anh - Mỹ... Bên cạnh đào tạo lý thuyết, nhà trường chú trọng thực hành, trang bị kỹ năng mềm để sinh viên có những hành trang tốt nhất sau khi ra trường. Tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh các em sẽ làm việc biên dịch, phiên dịch, làm trong công ty nước ngoài hoặc học lên cao để giảng dạy... Còn em Quốc Thành - học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Chu Trinh quan tâm đến ngành công nghệ thông tin và cơ hội việc làm của ngành này. Đại diện Trường Đại học FPT cho biết, nếu được đào tạo ngành này sinh viên được trang bị 2 ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật. Ngoài được đào tạo kiến thức, sinh viên được trang bị các kỹ năng mềm giúp sinh viên có nhiều cơ hội trong tìm kiếm việc làm.

Bên cạnh đó, một số thí sinh quan tâm đến phương thức tuyển sinh đối với diện ưu tiên xét tuyển, tuyển thẳng. Vấn đề này TS. Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh lưu ý, khi thí sinh thuộc diện tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển thẳng cần đăng ký xét tuyển tại trường đại học trước ngày 30/6. Kết quả xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển sẽ được nhà trường công bố trước ngày 5/7 và thí sinh trúng tuyển sẽ làm thủ tục nhập học trước ngày 15/8. Nếu các em đồng ý nhập học theo diện này thì xác nhận trên hệ thống, còn nếu không thì không đăng ký xác nhận nhập học mà tiếp tục được xét tuyển theo hệ thống chung đại trà từ ngày 10 - 30/7. Ngoài ra, tại buổi tư vấn, nhiều học sinh quan tâm đến phương thức xét tuyển, chương trình học bổng của các trường đại học, cao đẳng mà thí sinh muốn theo học.

Chương trình “Tiếp bước trường thi” đã mang đến những thông tin hữu ích cho các em học sinh, các bậc phụ huynh về cách thức tuyển sinh, chỉ tiêu, tiêu chuẩn… vào các trường ĐH, CĐ. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc xoay quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng để giúp các em khối 12 có được sự lựa chọn phù hợp nhất trong việc chọn trường, chọn ngành học và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quy định mức chi tập huấn, bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục mới
BTO - Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI diễn ra vào sáng 22/3, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết quy định mức chi tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn, định hướng chọn ngành nghề cho tương lai