Theo dõi trên

Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn hóa giao thông

05/10/2023, 05:59

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Qua đó đã từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của thanh thiếu niên trong thực hiện, xây dựng văn hóa giao thông, đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian gần đây các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính vẫn là nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông của hầu hết người tham gia giao thông còn hạn chế, trong đó có một bộ phận ở lứa tuổi thanh niên.

img_4511.jpg
Ký kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, học sinh trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, thời gian qua, tuổi trẻ Bình Thuận có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông. Trong đó, phải kể đến việc tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Tổ chức phát động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi với an toàn giao thông”, “Thiếu nhi Việt Nam với an toàn giao thông”, “Phiên tòa giả định”; tổ chức các cuộc thi ảnh, thi sáng tác ca khúc, tiểu phẩm, video clip về văn hóa giao thông; tập huấn kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn, thi lái xe an toàn… Đồng thời, duy trì và nhân rộng các hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông, các mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”, “Bến đò ngang an toàn”, “Camera an toàn giao thông”.

z4682580667037_0d7f15759d1b7155121bec50a04c657c.jpg

Tiêu biểu như mới đây, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP. Phan Thiết. Tại đây, bên cạnh được tuyên truyền những kiến thức cơ bản về giao thông đường bộ, các em được hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn, hướng dẫn việc xử lý các tình huống có thể xảy ra tai nạn, các bước xử lý khi bị nạn, phương pháp lái xe an toàn... Em Trần Hậu Dũng, học sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo chia sẻ: Sau khi tham gia chương trình “Thanh niên với văn hóa giao thông”, em nhận thấy mình phải có trách nhiệm chấp hành luật lệ về an toàn giao thông, nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

z4682580657932_7971c1c2e9c500adfe23668352510b2c.jpg

Theo chị Trần Thị Hòa Xuân – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia giữ gìn và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, Tỉnh đoàn đã thường xuyên đề xuất, phối hợp các cơ quan chức năng triển khai nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực. Chỉ tính riêng trong đợt Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông cho hơn 15.000 ĐVTN và người dân; 124 xã, phường, thị trấn phát động phong trào đoàn viên, thanh niên tham gia đứng chốt giao thông tại chốt đèn giao thông vào giờ cao điểm; duy trì đội hình thanh niên xung kích thường xuyên tuần tra; toàn tỉnh tổ chức được 166 buổi tuyên truyền về luật an toàn giao thông… các hoạt động thu hút sự tham gia của hơn 15.400 đoàn viên, thanh niên và người dân.

Bằng những hành động cụ thể như nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; không lạng lách, đánh võng, vượt quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy; không cổ vũ đua xe trái phép; tình nguyện tham gia các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại địa phương... Mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ phát huy vai trò là tuyên truyền viên tích cực trong gia đình, cộng đồng và xã hội về an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Toàn tỉnh dồn sức đảm bảo an toàn giao thông
Những tháng cuối năm là thời điểm các loại phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, có lúc tăng đột biến. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong 9 tháng qua cho thấy, nếu không khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, Bình Thuận sẽ không đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 – 10% trên cả 3 tiêu chí...
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn hóa giao thông