Theo dõi trên

Tuy Phong chuẩn bị Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương

26/04/2023, 06:53

Giỗ tổ Hùng Vương là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những giá trị cốt lõi của văn hóa Việt, lan tỏa sức mạnh khối đại đoàn kết cộng đồng dân tộc. Những ngày cuối tháng 4 này, trên các trục đường chính, tuyến phố tại thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) lại khoác lên mình màu đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc, cờ hồng kỳ, băng rôn, khẩu hiệu hướng về Lễ hội Giỗ tổ.

Theo UBND huyện Tuy Phong, đơn vị chủ trì Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương thị trấn Phan Rí Cửa, đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được triển khai đầy đủ và đúng tiến độ. Trong đó, các phòng, ban ngành liên quan và UBND thị trấn Phan Rí Cửa chủ động xây dựng chương trình, kịch bản điều hành lễ hội, phương án trang trí, thống nhất việc chuẩn bị lễ vật là đặc sản của địa phương để dâng lên các vua Hùng. Đồng thời tiến hành kiểm tra lại các vật dụng, điều kiện cơ sở vật chất, sơn, phết khu vực trước đền thờ, dọn dẹp vệ sinh môi trường trước, trong và sau ngày lễ hội. Huyện cũng đã bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn dịch bệnh, phương án cứu hộ, cứu nạn, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống có thể xảy ra.

img_2792.jpeg
Ban quản lý đền lau dọn chuẩn bị cho Giỗ tổ Hùng Vương

Cùng với đó, công tác tuyên truyền Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương đang được đẩy mạnh, gắn với hoạt động kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và quảng bá Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, 40 năm tái lập huyện Tuy Phong (1983 – 2023) thông qua truyền thanh và hình ảnh trực quan.

gio-to-hung-vuong.-ngoc-lan.jpg
Văn nghệ nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 (ảnh Ngọc Lân)

Năm nay, Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương sẽ diễn ra vào thứ bảy, ngày 29/4, gồm phần lễ và phần hội. Hai địa phương đồng góp giỗ là huyện Bắc Bình và Phú Quý. Theo đó, từ sáng sớm, 8 kiệu rước nghinh Tiền hiền từ các miếu, vạn và Đài liệt sĩ của thị trấn đưa về trước Đền thờ Hùng Vương thực hiện lễ dâng hương, đại tế cổ lễ theo tập tục truyền thống địa phương. Riêng phần hội, Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thanh truyền hình huyện sẽ phối hợp tổ chức các giải bóng đá cúp Hùng Vương, bóng bàn, bida, hội thi gói bánh chưng, bánh giầy, biểu diễn văn nghệ vào đêm 28/4.

Là một di tích được nhân dân địa phương đóng góp xây dựng và hoàn tất vào năm Tự Đức thứ 12 (1859) để thờ Thành hoàng Bổn cảnh và các bậc Tiền hiền, Hậu hiền có công khai khẩn đất đai, quy tập dân cư, lập làng. Đến 1958, người dân mới đưa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vào thờ chính. Đền thờ hiện còn lưu giữ nhiều di vật có giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc nghệ thuật như khám thờ, hương án, hoành phi, câu đối... Ngoài ra, nơi đây vẫn giữ nguyên được lối kiến trúc đặc trưng truyền thống của người Việt là trùng thiềm điệp ốc hay còn gọi là trùng lương trùng thiềm. Đây là kiểu kiến trúc nhà kép hai mái trên một nền. Đền thờ đã được Chủ tịch UBND tỉnh xếp hạng di tích nghệ thuật cấp tỉnh năm 2010. Năm 2016, nhân dịp tham dự Giỗ tổ Hùng Vương tại Phú Thọ, Đoàn đại biểu Bình Thuận đã vinh dự đón nhận và thỉnh rước “đất, nước và chân hương” về và Đền thờ Hùng Vương thị trấn Phan Rí Cửa được chọn làm nơi an vị, thờ phụng.

Từ năm 2018 đến nay, Lễ hội Giỗ tổ tại đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa đã trở thành lễ hội chung của nhân dân toàn tỉnh, không chỉ có ý nghĩa giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” mà còn có giá trị gắn kết cộng đồng, cầu mong tổ tiên phù hộ cho quốc thái, dân an. Chính sự cố kết chặt chẽ ấy chính là sức mạnh bền vững tạo nên giá trị bản sắc riêng có của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

THUỲ LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trật tự giao thông dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương diễn ra an toàn
Theo thống kê của ngành chức năng, trong dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong chuẩn bị Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương