Theo dõi trên

Tuy Phong: Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội

18/09/2023, 06:22

Những năm gần đây, khi công nghệ thông tin bùng nổ, các thế lực thù địch đã tạo lập các website, blog, facebook, fanpage giả mạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có uy tín để đăng tải thông tin xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; xuyên tạc về bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa, đăng tải thông tin sai sự thật, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Kịp thời nắm bắt dư luận trên không gian mạng

Không chỉ vậy, các đối tượng này còn tinh vi hơn khi khai thác lỗ hổng bảo mật của các website, cổng thông tin điện tử để sửa chữa, chèn thêm đường dẫn link, đăng tải nội dung, thông tin giả mạo, xấu, độc; chèn, chỉnh sửa nội dung bài viết, hình ảnh trên các website làm sai lệch bản chất thông tin, làm người đọc mơ hồ, mất cảnh giác, từ đó thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tác động đến tư tưởng, đạo đức và lối sống, tâm tư, tình cảm của các tầng lớp nhân dân.

phan-dong.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Do đó, thời gian qua, công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong quan tâm chỉ đạo triển khai thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, chính thống luôn được hệ thống chính trị của huyện quan tâm triển khai thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình, mạng xã hội, trang tin điện tử của huyện... đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự lan tỏa.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo 35 huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, viết tin bài định hướng thông tin và nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn huyện, cũng như trên không gian mạng.

Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công văn số 538-CV/HU, ngày 15/10/2021 về đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội. Trong đó, chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể huyện, cấp cơ sở rà soát, thành lập 1 trang fanpage với tên gọi phù hợp để đăng tải, chia sẻ các hình ảnh hoạt động của tổ chức mình. Mỗi tổ chức phấn đấu chia sẻ mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, 1 tấm gương tiêu biểu. Cấp ủy các xã, thị trấn chỉ đạo rà soát, thành lập 1 trang Fanpage ở địa phương mình, thống nhất tên gọi là “Quê hương + tên địa phương”. Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 149 trang mạng công khai do các cơ quan thành viên BCĐ 35 huyện, cấp ủy các xã, thị trấn, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thành lập và quản lý (trong đó cấp huyện 17, cơ sở có 132). Các trang facebook, fanpage này kết nối, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực và các bài viết đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch...

Tiềm ẩn những yếu tố phức tạp

Tuy nhiên, công tác dự báo tình hình, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân còn thiếu sự chủ động, chưa kịp thời. Các trang mạng xã hội ở cơ sở chưa phát huy hiệu quả. Việc theo dõi, tương tác, xử lý thông tin xấu, sai sự thật trên các trang mạng xã hội liên quan đến địa phương ở một số xã, thị trấn còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn thờ ơ, chưa tích cực chia sẻ các thông tin chính thống, thông tin tích cực... Vì thế, chưa thật sự phát huy vai trò của mình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thời gian tới, hoạt động của các thế lực thù địch phản động bên ngoài và bọn tội phạm, phần tử xấu bên trong sẽ không từ bỏ âm mưu và thủ đoạn tuyên truyền, phá hoại nền tảng tư tưởng, chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp.

Để nâng cao khả năng tự phòng, chống trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong đã đề ra một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 14 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 207 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Chỉ thị số 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trong sử dụng Internet, mạng xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” và Quy định 85 của Ban Bí thư (khóa XIII) quy định về việc cán bộ, đảng viên thiết lập, sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo xây dựng, phát triển thêm các trang mạng xã hội, củng cố, phát triển thành viên các trang, tổ, nhóm công khai trên mạng. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, nắm bắt các vấn đề bức xúc của nhân dân ở địa phương để chỉ đạo giải quyết kịp thời.

SONG NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát hiện thi thể nam giới trôi trên biển
BTO-Công an thị xã La Gi đã tiến hành ghi nhận thông tin và tiến hành điều tra xác định nguyên nhân cái chết của một nam giới được phát hiện trên biển vào sáng ngày 16/9.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội