Theo dõi trên

Tuy Phong: Quyết tâm kéo giảm tội phạm liên quan đến trộm cắp tài sản, “tín dụng đen”

28/11/2023, 05:22

Hoạt động “tín dụng đen”, trộm cắp tài sản đã và đang khiến cho tình hình trật tự an toàn xã hội trở nên phức tạp, đặc biệt thường gia tăng những tháng cuối năm. Do đó, huyện Tuy Phong đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, bảo quản tài sản, góp phần phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

Diễn biến phức tạp

Theo Công an huyện Tuy Phong, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 54 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 49,5% tổng số vụ phạm pháp hình sự, tổng tài sản thiệt hại trị giá khoảng 1,1 tỷ đồng và 6 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” (3 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ gây rối trật tự công cộng, 1 vụ cố ý làm hư hỏng tài sản). Có thể thấy, thời gian qua, nhiều nơi tình trạng “tín dụng đen” vẫn còn hoạt động, dù các đơn vị chức năng, ngành công an đã triệt phá nhiều băng nhóm, tổ chức hoạt động cho vay “tín dụng đen” với quy mô lớn. Đáng chú ý, gần đây việc bùng nổ hiện tượng cho vay tiêu dùng qua các ứng dụng trên mạng đã thu hút nhiều người, nhất là trong các khu lao động, các khu công nghiệp. Chủ yếu lợi dụng những người dân gặp hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu vay các khoản vay nhỏ và phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Thêm vào đó, tình hình kinh tế đang khó khăn, tình trạng thất nghiệp ngày càng nhiều nên dẫn đến nhiều người nảy sinh trộm cắp vặt vừa phục vụ tiêu xài cá nhân, vừa trả lãi “tín dụng đen” gây mất an toàn xã hội.

z4601562878990_856f21511cecdc507f42d974204db7ae.jpg
Một vụ trộm cắp trên địa bàn huyện.

Gần đây, tình hình tệ nạn trộm cắp tài sản và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn huyện có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây tâm lý bất an trong nhân dân. Do đó, nhằm kiềm chế, đẩy lùi tội phạm trộm cắp tài sản, “tín dụng đen” những tháng cuối năm, Bí thư Huyện ủy Tuy Phong Nguyễn Dân đã yêu cầu UBND huyện, Đảng ủy Công an huyện, Chi bộ Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội huyện, xã… tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả Công văn số 1504 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện. Quyết tâm đến cuối năm 2023, kiềm chế, kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản và tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”.

tin-dung-den.jpg
Đợt cao điểm phòng, chống hoạt động “tín dụng đen” từ ngày 1/11/2023 đến ngày 15/3/2024.

Quyết liệt các biện pháp

Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa của phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản và “tín dụng đen” gắn với phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản, tiền bạc của bản thân và gia đình. Từng cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, doanh nghiệp có kế hoạch bảo vệ an toàn tài sản của cơ quan, đơn vị mình. Bên cạnh đó, yêu cầu UBND huyện triển khai đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản trong toàn huyện từ ngày 1/11/2023 đến 30/12/2023 và đợt cao điểm phòng, chống hoạt động “tín dụng đen” từ ngày 1/11/2023 đến ngày 15/3/2024. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trộm cắp tài sản, “tín dụng đen” và nâng cao ý thức cảnh giác, không tham gia vào hoạt động “tín dụng đen”. Triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và tạo niềm tin trong nhân dân.

z4601562580182_6865173c7cd2658902079b02dba0bce2.jpg
Tăng cường lực lượng tuần tra khép kín địa bàn nhằm đấu tranh với nhóm tội phạm này.

Công an huyện cần chủ động phối hợp các bên liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản và cao điểm phòng, chống hoạt động “tín dụng đen” theo kế hoạch của UBND huyện. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trộm cắp tài sản và “tín dụng đen” để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả. Tăng cường lực lượng tuần tra khép kín địa bàn, nhất là tuần tra ban đêm trên các tuyến, địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản để chủ động trong việc phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Ngoài ra, cấp ủy các xã, thị trấn chỉ đạo tăng cường tuyên truyền bằng nhiều kênh, nhiều hình thức (hệ thống truyền thanh, trong các buổi sinh hoạt của đoàn thể, họp thôn, khu phố, mạng xã hội...) thông tin thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng để người dân nắm, chủ động phòng ngừa và kịp thời thông báo cho lực lượng công an để có biện pháp xử lý hiệu quả. Chỉ đạo UBND xã, thị trấn thành lập các mô hình, tổ công tác bảo đảm an ninh trật tự phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng thôn, khu phố. Đặc biệt, làm tốt công tác quản lý cư trú, tạm trú, quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc và nắm chắc các đối tượng, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phù hợp.

Những tháng cuối năm là thời điểm trộm cắp gia tăng, người dân không nên lơ là, mất cảnh giác trong việc bảo vệ và giữ gìn tài sản, nếu phát hiện đối tượng khả nghi cần báo ngay cho công an địa phương để kịp thời giúp đỡ, cùng chung tay tố giác tội phạm góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tìm bị hại của đối tượng chuyên trộm cắp ở các cửa hàng, tiệm tạp hóa
Để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, Công an TP. Phan Thiết đề nghị người dân ai bị đối tượng trên trộm tài sản thì liên hệ Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phan thiết (địa chỉ: số 28 đường Nguyễn Hội, TP. Phan Thiết) để được giải quyết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Quyết tâm kéo giảm tội phạm liên quan đến trộm cắp tài sản, “tín dụng đen”