Theo dõi trên

Công an triệt phá thành công chuyên án trộm cắp xe máy liên huyện

18/07/2023, 16:03

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cho biết vừa triệt phá thành công một chuyên án trộm cắp xe máy chuyên nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Bình và Tuy Phong, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ hàng chục xe máy, xe ba gác máy cùng nhiều tang vật có liên quan.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Bình và huyện Tuy Phong liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe máy, đường dây hoạt động trộm cắp và tiêu thụ tài sản, đa số các đối tượng đã có tiền án, tiền sự, hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp . Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng chỉ trao đổi thông tin, thỏa thuận việc mua bán xe qua mạng xã hội Zalo, số ít liên hệ qua số điện thoại, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh chỉ đạo các đội nghiệp vụ xác lập chuyên án, đồng thời phối hợp với công an 2 huyện Bắc Bình và Tuy Phong huy động tối đa lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các đối tượng này.

nhieu-tang-vat-duoc-thu-giu.jpg

Với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm bằng các biện pháp nghiệp vụ và tài liệu, chứng cứ thu thập được. Lần lượt các đối tượng có liên quan đều bị phát hiện, bắt giữ,  gồm: Lê Thành Dương (SN 1996); Phan Kim Quy (SN 1995); Trần Văn Tường (SN 1995); Lê Chí Tân (SN 1994) và Nguyễn Phú Bình (SN 1983), các đối tượng đều trú tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Qua theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện  Trần Văn Tường, Lê Chí Tân và Nguyễn Phú Bình là những đối tượng nghề nghiệp không ổn định, nhưng có nhiều tiền tiêu xài, trong khi hoàn cảnh gia đình không khá giả, đặc biệt thường xuyên thay đổi phương tiện đi lại và các phương tiện không có giấy tờ về nguồn gốc xe; có quan hệ với nhiều đối tượng nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản.

5-doi-tuong-bi-bat-giu-trong-chuyen-an.jpg

Sau khi xác định được các đối tượng có liên quan trong chuyên án, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Từ nhận dạng đặc điểm, tình hình lực lượng chức năng nhanh chóng khoanh vùng, phân loại, sàng lọc các đối tượng. Sau một thời gian kiên trì mật phục, theo dõi, các trinh sát đã nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng. Ban Chuyên án đã triệu tập các đối tượng tiêu thụ lên làm việc, qua đấu tranh, trước những lập luận sắc bén của các điều tra viên, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời khai báo các đối tượng liên quan.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai: lợi dụng đêm tối từ khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến 4 giờ sáng, Lê Thành Dương và Phan Kim Quy mang theo dụng cụ phá khóa đột nhập vào nhà dân hoặc lợi dụng sơ hở của người dân trong bảo vệ tài sản để sử dụng đoản phá khóa trộm cắp xe rồi đem bán cho Trần Văn Tường, Lê Chí Tân và Nguyễn Phú Bình. Các đối tượng tiêu thụ đem xe về nhà sửa chữa, thay đổi đặc điểm của xe, cà đục số khung, số máy rồi bán lại cho người dân trên địa bàn sử dụng đi lại; việc mua bán xe cũng được các đối tượng chuẩn bị kỹ lượng, thường diễn ra vào thời gian và địa điểm vắng người qua lại để tránh sự phát hiện.

Với thủ đoạn tương tự, từ cuối năm 2021 đến nay các đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm xe máy, xe ba gác máy. Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ 33 xe máy các loại, 3 xe ba gác máy và hàng trăm tang vật có liên quan đến hoạt động trộm cắp và tiêu thụ xe máy.

Quá trình làm việc với những người đã mua xe mô tô, xe ba bánh của Trần Văn Tường và Lê Chí Tân, đa số người dân đều không biết những xe trên là xe trộm cắp, do có nhu cầu cần mua xe giá rẻ về sử dụng đi làm rẫy nên khi biết đối tượng Tường, Tân bán xe thì họ liên hệ mua về sử dụng. Đối với xe ba bánh thì hiện nay trên thị trường đều bán xe không có giấy tờ hoặc có giấy đăng ký nhưng thực tế không đúng với xe, do đó khi đối tượng Tân bán xe thì người dân mua về sử dụng. Khi mua bán xe, các đối tượng cũng không nói cho người dân biết các xe trên là xe trộm cắp.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng trên về tội Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đồng thời tạm giam các đối tượng để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

NHƯ Ý - THẾ KỸ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xử lý nghiêm nhóm thanh, thiếu niên chuẩn bị hung khí giải quyết mâu thuẫn
Trong vụ việc này, có một đối tượng đã bị Công an TP. Phan Thiết khởi tố bị can về tội Cố ý gây thương tích.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an triệt phá thành công chuyên án trộm cắp xe máy liên huyện