Theo dõi trên

“Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”: Giá trị lý luận và ý nghĩa thực tiễn đối với cách mạng Việt Nam

01/03/2023, 06:06

Cuối tuần qua, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản – Giá trị lý luận và ý nghĩa thực tiễn đối với cách mạng Việt Nam” (gọi tắt Tuyên ngôn). Hội thảo đã đi sâu phân tích, luận giải sâu sắc những nội dung cơ bản trong Tuyên ngôn, cũng như làm rõ ý nghĩa, giá trị lý luận, thực tiễn, sức sống trường tồn của Tuyên ngôn. Trên cơ sở đó, xác định phương hướng, biện pháp vận dụng vào sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay.

Tác phẩm lý luận bất hủ

Đề dẫn hội thảo khẳng định, cách đây 175 năm, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản - một tác phẩm lý luận bất hủ, cương lĩnh chính trị của toàn bộ phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, có giá trị lịch sử vĩ đại và tràn đầy sức sống trong thực tiễn, do C.Mác và Ph.Ăngghen soạn thảo đã được xuất bản lần đầu tại nước Anh. Tuyên ngôn ra đời, như là sự hội tụ của những giá trị tinh túy nhất về triết học, chủ nghĩa xã hội khoa học và kinh tế chính trị học. Những nguyên lý cơ bản trong Tuyên ngôn, là ngọn cờ tư tưởng, kim chỉ nam hành động của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Giá trị cách mạng, khoa học và sức sống trường tồn Tuyên ngôn tiếp tục được khẳng định trong bối cảnh mới của lịch sử.

4c8632ab-1563-47e1-90fd-191fbacfd2bf.jpeg
các đại biểu tham dự hội thảo

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Dụng Văn Duy nhấn mạnh: Tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” từ khi ra đời đến nay, thực tiễn đã có nhiều thay đổi trên nhiều phương diện, nhưng giá trị khoa học và sức sống vững bền của Tuyên ngôn với tư cách là cương lĩnh chính trị của giai cấp công nhân trên toàn thế giới vẫn còn nguyên giá trị. Tác phẩm là cương lĩnh chính trị của giai cấp công nhân, ngọn cờ lý luận của các Đảng Cộng sản và công nhân quốc tế trong sự nghiệp đấu tranh vì lý tưởng nhân văn cao cả. Nhân kỷ niệm 175 năm, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, Trường Chính trị tỉnh đã nhận được 25 bài tham luận, trong đó 1 bài của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và 24 bài của viên chức, giảng viên nhà trường. Các tham luận đều thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, đi sâu phân tích, luận giải sâu sắc những nội dung cơ bản trong Tuyên ngôn và làm rõ ý nghĩa, giá trị lý luận, thực tiễn, sức sống trường tồn của Tuyên ngôn. Trên cơ sở đó, xác định phương hướng, biện pháp vận dụng vào sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay.

Giá trị lý luận, thực tiễn của Tuyên ngôn

Báo cáo tại hội thảo, đồng chí Huỳnh Thái Dương - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phân tích sâu ý nghĩa lịch sử của tác phẩm Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản và sự vận dụng vào thực tiễn cách mạng Việt Nam trong 93 năm qua. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Trong tình hình mới, Đảng ta rất chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là xây dựng Đảng về chính trị. Đại hội XIII của Đảng xác định rõ chiến lược phát triển đất nước với những khát vọng mạnh mẽ, nêu cao tinh thần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xác định tầm nhìn đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Dù có những biến động khó lường, nhưng chủ nghĩa Mác - Lênin, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản vẫn tiếp tục soi sáng những vấn đề cơ bản của thời đại, vẫn là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và nhân dân ta. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội vẫn là giá trị cơ bản của nhân loại, là con đường, mục tiêu lý tưởng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn và phấn đấu xây dựng.

Cô Đào Thị Thùy Trang - giảng viên Trường Chính trị tỉnh cho rằng, trong điều kiện hiện nay, với sự bùng nổ của mạng Internet, các mạng xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, hoạt động lợi dụng vấn đề nhân quyền chống Việt Nam… đang được các thế lực thù địch cả trong và ngoài nước không ngừng đẩy mạnh với tính chất ngày càng gay gắt, quyết liệt và nguy hiểm thì nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng trở nên cần thiết. Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận có chức năng và nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng trình độ trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh nhà. Vì vậy, giảng viên nhà trường đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...

Hội thảo “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản – Giá trị lý luận và ý nghĩa thực tiễn đối với cách mạng Việt Nam” đã tiếp tục khẳng định và làm rõ những nguyên lý, quan điểm cơ bản, cốt lõi, cũng như khẳng định giá trị khoa học, cách mạng và sức sống trường tồn của Tuyên ngôn trong thời đại ngày nay và trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam. Qua đó, đẩy mạnh đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ và phát triển sáng tạo tư tưởng Tuyên ngôn trong bối cảnh hiện nay. “Từ kết quả đạt được của hội thảo, mỗi viên chức, giảng viên, học viên Trường Chính trị sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận dụng các nội dung, kết quả của hội thảo vào giảng dạy, nghiên cứu, học tập, công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Hiệu trưởng Trường Chính trị cho biết thêm.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trường Chính trị tỉnh:
Tọa đàm “Giữ trọn lời thề đảng viên”
BTO-Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang thi đua sôi nổi chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2023); đồng thời thực hiện Hướng dẫn số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Sáng nay 3/2, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”: Giá trị lý luận và ý nghĩa thực tiễn đối với cách mạng Việt Nam