Theo dõi trên

Tuyên truyền IUU: Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà

14/10/2022, 05:50

Để ngăn chặn, phòng ngừa ngư dân vi phạm lãnh hải nước ngoài nên một số xã, phường ở La Gi đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến về IUU.

12345678910

Không chỉ treo băng rôn, dán công khai tên tuổi người vi phạm lãnh hải nước ngoài mà còn đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà nói chuyện về những quy định đánh bắt trên biển, phát tài liệu tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đó là những công việc mà bộ đội biên phòng, cán bộ tư pháp các phường Phước Hội, Phước Lộc, nơi có nhiều ngư dân đánh bắt xa bờ ở thị xã La Gi đã và đang làm trong suốt thời gian qua.

Theo cán bộ tư pháp phường Phước Hội, trên địa bàn phường có 352 tàu cá, những ngày này cán bộ phụ trách đã đến từng nhà phát tờ rơi, ký cam kết không vi phạm lãnh hải nước ngoài. Ngoài những lần đi tuyên truyền đơn độc thì còn phối hợp với Đồn Biên phòng 456 đi vận động người dân nâng cao ý thức khi ra khơi không vi phạm lãnh hải nước ngoài. Nếu vi phạm sẽ ảnh hưởng lớn đến những nỗ lực tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC (châu Âu), đến uy tín của quốc gia, đến quyền lợi xuất khẩu hải sản...

z3775545528386_cf21dbbf1c7aecc386380a8770a42983.jpg
Tuyên truyền để ngư dân ý thức.

Nhiều người dân đã có ý thức chấp hành, xem việc vi phạm lãnh hải nước ngoài là điều xấu hổ nhất vì không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích chung đất nước mà còn bị phê phán trước nhân dân, bị phạt, mất ghe - tài sản quý giá do nước bạn đánh chìm...

Ông Đinh Văn Đạt, khu phố 5, phường Phước Lộc cho biết, ngoài nghe cán bộ UBND phường, bộ đội biên phòng đến nhà phổ biến về IUU, thì trong các cuộc họp phổ biến về Luật Biển tổ chức tại địa bàn dân cư, nếu có mời tôi đều đến dự. Sau đó về nhà phổ biến lại cho các con mỗi khi ra khơi. “Trên biển đều có tọa độ, các con phải chú ý để không vi phạm lãnh hải...” - ông Đạt thuật lại lời căn dặn các con.

Ông Trần Thiên Long – Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hội cho biết, thời gian qua, phường đã tuyên truyền rất nhiều để ngư dân ý thức về IUU, nhưng một bộ phận ngư dân hành nghề câu khơi vẫn còn chủ quan, hám lợi... Chúng tôi sẽ tiếp tục xem công tác tuyên truyền phổ biến về IUU là nhiệm vụ trọng tâm, để địa phương cùng chung tay với cả nước tháo gỡ thẻ vàng EC.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi và nỗ lực làm sạch môi trường ven biển
Hình ảnh những người đàn ông ngồi trên chiếc ca-nô cũ lầm lụi, nhẫn nại vớt từng chiếc bao ni-lon, từng mảnh rác nhựa trên cửa biển sông Dinh quê tôi, nhìn cảm động, thương mến lắm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền IUU: Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà