Theo dõi trên

Tuyên truyền sử dụng có hiệu quả “đất 04”

23/05/2022, 15:50

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng có hiệu quả đất sản xuất được cấp theo Nghị quyết số 04, ngày 27/5/2002 của Tỉnh ủy (khóa X).

Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã giải quyết căn bản tình trạng thiếu đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, gần đây tình trạng chuyển nhượng, cho thuê đất sản xuất cấp cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp; chưa phát huy hiệu quả sử dụng đất như mục tiêu Nghị quyết số 04 đã đề ra, tiềm ẩn nguy cơ thiếu đất sản xuất, dẫn đến tái nghèo, tiếp tục phá rừng làm rẫy. Công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp chuyển nhượng không đúng quy định pháp luật ở một số địa phương còn thiếu kiên quyết, chưa kịp thời. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào phát huy hiệu quả sử dụng đất sản xuất được cấp chưa được quan tâm đúng mức…

z3316651239826_82456d8d594d6c4cf6741fa6f191d6f4.jpg
Đường vào "đất 04" (ảnh: Ninh Chinh)

Để hạn chế tình trạng sang nhượng đất sản xuất đã cấp theo chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai; sử dụng có hiệu quả và quản lý chặt chẽ diện tích đất đã được Nhà nước cấp theo chính sách hỗ trợ, không sang nhượng đất vì lợi nhuận trước mắt. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin cho đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao cảnh giác về các phương thức, thủ đoạn của những đối tượng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật của đồng bào còn hạn chế để sang nhượng đất sản xuất nhằm trục lợi bất chính.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện vận động, giải thích cho các tổ chức, cá nhân không nhận chuyển nhượng, sang nhượng đất được cấp theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đất sản xuất được cấp cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết số 04; rà soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thiếu hiểu biết của đồng bào để nhận chuyển nhượng đất được cấp theo chính sách hỗ trợ cho đồng bào dưới mọi hình thức, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt chính sách đầu tư, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế trên diện tích đất được cấp theo chính sách hỗ trợ; tăng cường tuyên truyền, triển khai và nhân rộng ứng dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả tại địa phương.

Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao nhận thức, tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Phối hợp tuyên truyền các mô hình sản xuất có hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Đất 04” đang bị đầu cơ
Bài 2: Nhiều vùng khác cũng bán, cần quản lý chặt
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền sử dụng có hiệu quả “đất 04”