Trước đó qua đối chiếu với dự kiến của tỉnh tại Báo cáo số 38/BC-UBND ngày 25/2/2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thống nhất các nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương là 8.489 tỷ đồng. Riêng nguồn tăng thu từ tiền sử dụng đất và các nguồn vốn khác là 934 tỷ đồng cao hơn dự kiến Trung ương giao thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư không có ý kiến. Cụ thể: Nguồn vốn đầu tư từ tiền sử dụng đất 3.514 tỷ đồng (tăng so Trung ương giao 934 tỷ đồng). Trong đó tiền sử dụng đất do các huyện, thị xã, thành phố thu theo phân bổ của tỉnh 640 tỷ đồng; tiền sử dụng đất do tỉnh thu 2.874 tỷ đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế rà soát các nguồn thu tiền sử dụng đất giai đoạn 2016 – 2020, qua đó số thu này là khả thi; nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết 3.370 tỷ đồng (tăng so Trung ương giao 170 tỷ đồng).
Về dự kiến phân bổ vốn đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Rà soát lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 từ thời điểm 28/10/2016 đến nay theo Quyết định số 572/QĐ-BKHĐT ngày 20/4/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Việc bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn phải nhằm thực hiện các mục tiêu, định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, Nghị định số 136/2015/ NĐ-CP ngày 31/12/2015 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan. Phân bố vốn phải phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác, trong từng ngành, lĩnh vực và địa phương. Bố trí vốn đầu tư tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan. Các dự án chuyển tiếp nếu xét thấy không hiệu quả, phải dừng việc triển khai thực hiện để rà soát, phân tích kỹ lưỡng, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
Thứ tự ưu tiên bố trí đủ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi các khoản ứng trước, không bố trí vốn ngân sách nhà nước để thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh sau ngày 31/12/2014. Bố trí vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020. Sau khi bố trí đủ vốn theo thứ tự ưu tiên nêu trên, trường hợp còn vốn sẽ xem xét bố trí cho các dự án khởi công mới…
Trần Thi