Theo dõi trên

Ukraine muốn thay thế Nga cung cấp khí đốt tới EU

04/09/2022, 08:28

Tập đoàn năng lượng nhà nước Ukraine Naftogaz có kế hoạch tăng cường sản xuất khí tự nhiên và dịch chuyển sang nguồn năng lượng thay thế trong nước, từ đó tích trữ đủ nhiên liệu để cung cấp cho EU vào mùa nắng nóng năm sau, CEO của tập đoàn - ông Yuriy Vitrenko nhận định với Reuters.

Theo ông Yuriy Vitrenko, Ukraine có thể sản xuất đủ khí đốt để thay thế nguồn cung từ Nga nếu nước này thu hút đầu tư và công nghệ từ các đối tác phương Tây.

"Chúng tôi đang tiến hành một số dự án mới để có thể mở rộng sản xuất đáng kể ở Ukraine, tăng từ 10 - 30%", ông Vitrenko cho hay, đồng thời nói rằng tập đoàn này sẽ khai thác đá phiến và công nghệ khoan ngang để tăng sản lượng.

Trong khi đó, theo ông Vitrenko, tập đoàn Naftogaz cũng đang tìm cách chuyển các nhà máy điện chạy bằng khí đốt sang chạy bằng các nhiên liệu sinh khối. Theo CEO này, Ukraine có tiềm năng sản xuất "khoảng 10 tỷ m3 năng lượng sinh khối", tương đương với lượng khí đốt Ukraine nhập khẩu trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự hồi tháng 2.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chỉ ra rằng kế hoạch mà ông Vitrenko nêu ra không thể thành công. Ukraine vẫn chưa thể tăng sản xuất trong nước những năm qua và tình hình sẽ không thay đổi, đặc biệt khi khoảng 75% cơ sở sản xuất khí đốt của Ukraine được cho là ở rất gần tiền tuyến.

Ngoài ra, dự trữ khí đốt của Ukraine cũng đang ở mức thấp. Năm ngoái, Ukraine sử dụng khoảng 19,4 tỷ m3 khí đốt trong mùa nắng nóng. Đầu năm nay, chính phủ yêu cầu Naftogaz tích trữ ít nhất 19 tỷ m3 khí đốt trong các cơ sở dự trữ nhưng tính tới 1/9, tập đoàn này mới dự trữ được 13 tỷ m3 khí đốt. Ukraine không mua trực tiếp khí đốt từ Nga từ năm 2015 mà thay vào đó nhập khí đốt Nga từ châu Âu. Với việc dòng chảy khí đốt từ Nga tới châu Âu đang giảm dần giữa bối cảnh Moscow đối mặt với các lệnh trừng phạt và các vấn đề kỹ thuật, các nhà phân tích cho rằng Ukraine sẽ không thể dự trữ thêm nhiều khí đốt nữa.

Hơn nữa, các nhà phân tích cho rằng việc chuyển đổi trên quy mô lớn các nhà máy điện của Ukraine sang điện sinh khối là mục tiêu phi thực tế. Theo cựu phát ngôn viên tập đoàn Naftogaz Maksim Beliavsky, sẽ phải mất khoảng 100 triệu USD đầu tư chỉ để sản xuất 1 triệu m3 năng lượng sinh khối trong 1 năm.

Thậm chí cả với sự đầu tư của phương Tây, việc thay thế khí đốt Nga tới EU, cụ thể là khoảng 155 tỷ m3 vào năm ngoái, dường như vẫn là một nhiệm vụ bất khả thi với Ukraine./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức muốn gia tăng sự hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 29/8 cho biết bà muốn Đức có mối quan hệ lâu dài và gia tăng sự hiện diện trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine muốn thay thế Nga cung cấp khí đốt tới EU