Theo dõi trên

Ứng xử văn hóa với di tích văn hóa, vài ghi nhận

18/01/2013, 08:54

BT- 1. Po Rome (1627 - 1651) là vị vua nổi tiếng cuối cùng của vương quốc Champa cổ. Tên tuổi Ngài gắn liền với cụm tháp Po Rome tọa lạc ở plây Chăm Hậu Sanh, cách thị xã Phan Rang 15 cây số về hướng Tây Nam, với công trình đập Marên dẫn thủy nhập điền phục vụ cho cả vạn mẫu ruộng thuộc huyện Ninh Phước - Ninh Thuận ngày nay.

Ngoài bức tượng nhà vua, tháp Po Rome còn có 3 bức tượng hoàng hậu: Bia Than Can, Bia Than Cih và Công chúa Ngọc Khoa (Bia Út). Họa sĩ Đàng Năng Thọ cho biết, cả 3 bức tượng này có chung phong cách, cùng kích thước (cao 70cm, rộng 50cm) mà chỉ khác nhau ở một số họa tiết trang trí. Cùng với ngôi tháp chính tương đối còn nguyên vẹn, đây là các di tích còn lại trong sương mù của truyền thuyết lịch sử từ gần 4 thế kỷ qua. Dù sao, người Chăm và cả người Raglai tỉnh Ninh Thuận luôn trân trọng chúng. Và họ xem cụm tháp này là một trong 3 địa điểm linh thiêng để thờ phụng và cúng tế, trong các ngày lễ tôn giáo - tín ngưỡng trang nghiêm của cư dân trong khu vực.

Tuy nhiên, dòng đời đã không trôi êm ả, phẳng lặng chút nào. Trước tiên là cửa chính ngôi tháp bằng đá bị đập vỡ từ đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, và đã được thay bằng cửa gỗ. Cùng thời gian đó, tượng Shiva ở chính diện tháp không cánh mà bay. Đau hơn nữa là sự cố năm 1982: vương miện Ngài với hơn 2,7 kg vàng ròng bị đánh cắp ngay tại ngôi miếu nằm trong làng Hậu Sanh. Không chịu ngưng lại đó, ngày 20/7/1991, tượng Bia Than Cih bị kẻ gian đập vỡ ngang phần dưới chở đi. Ba hôm sau bức tượng được tìm thấy và mang gắn trở lại để rồi mất hẳn vào ngày 11/3/1993. Còn tượng Bia Than Can bên trong tháp thì bị kẻ trộm cạy cửa cắp đi ngay đêm Katê một năm sau đó (6/10/1994). Riêng tượng Bia Út, vào năm1986, ông Trần Văn Tấn nguyên Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ninh Phước mang về đang cất giữ cẩn thận ở nhà riêng của ông. Sau đó tượng này được ông trang trọng trả về cho Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận bảo quản. May mắn thay!

Như vậy, chỉ trong khoảng 10 năm, Po Rome đã phải chịu cảnh đơn chiếc trong đền tháp: Vương miện không còn, 3 bà vợ bị mất, cả châu thân Ngài cũng bị đục sứt mũi, mẻ trán (kẻ gian thử xem có phải chất liệu quý). Rồi, biết ra sao ngày sau...

Tháp Pô Sah Inư ở Bình Thuận. Ảnh: Đ.Hòa

2. Ở khía cạnh khác. Là người Việt Nam, không ai là không một lần nghe tên Thánh địa Mỹ Sơn, nhất là khi khu di tích này được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào cuối năm 1999. Ở đó, tên tuổi Kazik gắn liền với công trình phục dựng khu di tích vô giá nhưng gần như đã trở thành phế tích này.

Chiến tranh kết thúc. Khu Thánh địa Mỹ Sơn đầy rẫy bom mìn. Thêm rừng núi hoang sơ, “thành tan tháp đổ” với cây cối um tùm, chằng chịt. Kazik từ trời Âu đã tình nguyện đến đó. Yêu Mỹ Sơn, và sống chết cùng Mỹ Sơn. Ông quyết phục dựng nó. Phục dựng, ông tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc căn bản nhất của trường phái “trùng tu khảo cổ học” được chuyên gia hàng đầu thế giới công nhận. Chưa khám phá ra cách chế tác gạch, chưa hiểu người Chăm đã pha chế chất kết dính thế nào, ông chỉ dùng vật thay thế. Thay thế tạm thời. Hãy để dành lại phần đó cho con cháu đời sau kế tục.  

Có vậy thôi, từng tí từng tí một, ông đã dựng dậy Mỹ Sơn, để thế giới chiêm ngưỡng vẻ đẹp huy hoàng của khu thánh địa suốt 8 thế kỷ xây dựng. Nó khác xa trời vực với cách phục chế và “tôn tạo” xảy ra mới đây ở Ba Tháp - Ninh Thuận. Gạch mới, hồ mới, và bao nhiêu thứ mới khác độn vào tháp, ghép vào thân hình tháp, đến nỗi người thưởng ngoạn ghé qua không còn nhận ra khuôn mặt thật của tháp đâu nữa.

3. Đó là các di tích sắp thành phế tích. Ngay cả các di tích vẹn nguyên, người ta ứng xử cũng chẳng lấy gì làm... văn minh cho lắm. Xung quanh tháp Po Klaung Girai, khu tháp đẹp, và có thể nói là còn nguyên vẹn nhất trong số “di sản” tháp Chăm tại Việt Nam, du khách cảm nghe rùng mình trước bao nhiêu vết ố bẩn, nét vẽ bậy lên thân tháp. Kẻ vô danh muốn “lưu danh” bằng cách ký sinh tên tuổi mình lên gạch tháp. Thậm chí lên bia đá của tháp. 

Ngay với những người nhiệt tình với tháp, yêu tháp, lo cho tháp, và đang gánh trách nhiệm bảo quản tháp đôi khi vẫn cứ làm hại tháp mà không biết.

Inrasara



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng xử văn hóa với di tích văn hóa, vài ghi nhận