Theo dõi trên

Vẫn sắt son lời thề với Đảng!

16/03/2023, 05:37 - Lượt đọc: 4,860

Họ - những người lính Cụ Hồ, đã trải qua chặng đường lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Giờ đây, khi tuổi đã xế chiều, từng người lính vẫn bồi hồi, rưng rưng xúc động khi nhớ lại những lời thề dưới lá cờ Đảng, giản đơn mà đầy tự hào giữa núi rừng sôi máu lửa… Từng câu trong lời thề thiêng liêng ấy đã hằn sâu trong tim, hun đúc ý chí để họ luôn sắt son, giữ trọn lời thề với Đảng.

“Ở dân thương, đi dân mến”

Tháng 3 về, Bình Thuận đang vào cao điểm tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” để cán bộ, đảng viên tự rà soát, soi rọi, nhìn nhận và đánh giá lại quá trình thực hiện lời tuyên thệ trước cờ Đảng. Với chúng tôi, những đảng viên trẻ được sinh ra trong thời bình, cảm thấy thật may mắn khi có dịp gặp gỡ, chuyện trò với các bậc cha, ông, là những đảng viên lão thành, đã trải qua hàng chục năm đứng trong hàng ngũ của Đảng và vẫn không ngừng cống hiến.

z4182810679092_e0fce881d778de01ba463a51ef94d682.jpg
Đảng viên Bùi Đức Long.
z4182841666225_93ac7375e2274b10955e0abb7c851649-1-.jpg
Ông Long và công việc đời thường.

Một trong số đảng viên lão thành ấy là ông Bùi Đức Long (SN 1935) ở khu phố 1, phường Hưng Long, TP. Phan Thiết. Năm nay, ông Long xấp xỉ tuổi 90, đã đeo trên ngực áo huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Trong căn nhà đơn sơ trong hẻm nhỏ của thành phố biển, ông Long đang dở tay chăm sóc đàn gà, vội ra tiếp chuyện chúng tôi với một nụ cười tươi sáng, cơ thể còn khỏe mạnh và trí tuệ minh mẫn. Ông khoác lên mình quân phục lính Cụ Hồ với lấp lánh đầy ngôi sao chiến công, huy hiệu Đảng. Khi được chúng tôi hỏi chuyện về lời thề năm xưa, người đảng viên lão thành không khỏi bồi hồi, xúc động. Ông Long tham gia lực lượng thanh niên xung phong hỏa tuyến từ năm 17 tuổi tại quê hương Quảng Ngãi.

Năm 1954, ông chính thức vào quân đội, tham gia kháng chiến chống Pháp, được phân công nhiệm vụ tại các tỉnh miền Trung từ Quảng Nam đến Phú Yên. Tháng 5/1955 ông tập kết ra Bắc và được đào tạo tại các Trường Lái xe, Trường Sĩ quan Lục quân và Trường Sĩ quan Kỹ thuật Hậu cần. Dù ở môi trường nào, bản thân ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 23 tuổi.

Nhớ lại thời khắc ấy, ông Long bồi hồi: Trước ngày kết nạp Đảng, những lúc nghỉ ngơi lại lán trại, tôi đã hỏi mượn anh em đồng đội cuốn Điều lệ Đảng để đọc trước, chỗ nào chưa hiểu thì hỏi người nằm cạnh để biết thêm. Ngày 22/3/1958, tại Trường Lái xe của Tổng cục Hậu Cần (tỉnh Thái Nguyên), đứng dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc và kề vai sát cánh với các đồng chí, đồng đội, tôi đã hô vang lời tuyên thệ của một đảng viên mới. Khi ấy, cảm xúc thật thiêng liêng, tự hào khi bản thân hô vang lời thề quyết chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ, gần dân để “ở dân thương, đi dân mến” và hứa phục vụ quân đội, phục vụ nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng. Những lời thề ấy đã theo đảng viên lão thành Bùi Đức Long suốt những năm tháng kháng chiến và cho đến sau này khi chuyển ngành về công tác tại các đơn vị, tổ chức rồi nghỉ hưu. Giờ đây, khi đã ở tuổi "xưa nay hiếm", nhưng ông vẫn sắt son một niềm tin với Đảng, vẫn là một đảng viên, cựu chiến binh mẫu mực. Ông đã có nhiều ý kiến đóng góp đắt giá, làm tốt công tác dân vận tại nơi sinh sống để thế hệ trẻ noi theo.

z4182814255873_f4427511149d64024f43c12ec0379f73.jpg
Ông Võ Thành Dinh.
z4182815642224_e6ec181da572a8912b59d2a64d877ab0.jpg
Ông Dinh xem lại những kỷ vật thời chiến tranh.

Thiêng liêng lời thề trước Đảng

Nâng niu những kỷ vật của một thời chiến đấu oanh liệt, người chiến sĩ giao liên Võ Thành Dinh (SN 1941) ở thôn 4, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc vẫn nhớ như in ngày được đứng trong hàng ngũ của Đảng, với một niềm tin tha thiết về độc lập, tự do của Tổ quốc. Ông Dinh tham gia cách mạng từ năm 1961. Đến cuối năm 1964 ông vào hoạt động trong rừng, nay thuộc xã Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc) để làm công tác giao liên ở đơn vị B7 – thuộc Hành Lang, Bình Thuận. Những năm tháng băng rừng, lội suối, chiến đấu anh dũng, bị địch bắt tù đày đã đào tạo nên người thanh niên Võ Thành Dinh trở thành một người lính Cụ Hồ gan dạ, kiên cường. Cùng với việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao, ông đã tiêu diệt được 3 lính Mỹ, được tặng danh hiệu vẻ vang “Dũng sĩ diệt Mỹ” vào tháng 11/1969.

z4182817036977_c7c33a3160af1dd38bf52bb78e7f547e.jpg
Danh hiệu vẻ vang “Dũng sĩ diệt Mỹ” của ông Dinh.

Với ông Dinh, ngày 12/12/1969 là thời khắc không bao giờ quên khi tại căn lều lá ở khu rừng xã Đông Tiến, ông đã được vinh dự đứng trước lá cờ Đảng, hô vang lời thề đầy tự hào và thiêng liêng. Dù giữa gian khổ, sống chết gần trong gang tấc bởi chiến tranh, nhưng vẫn luôn nhắc nhủ với lòng mình cả cuộc đời này sẽ sống, phấn đấu vì Đảng. Khi hòa bình trở lại, ông Dinh trở về chăm sóc gia đình và là người chăm sóc cha mẹ, nhang khói cho 5 người anh em ruột và 2 cháu trai đều là liệt sĩ khi tham gia cách mạng. May mắn được trở về lành lặn sau chiến tranh, ông đã trải qua nhiều vị trí công tác và có nhiều cống hiến cho địa phương. Đến nay, tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn tham gia công tác xã hội với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu tù Chính trị huyện Hàm Thuận Bắc. Trên bàn thờ và phòng khách, những tấm bằng “Tổ quốc ghi công”, “Mẹ Việt Nam anh hùng” được treo lên ngay ngắn, cùng với nhiều tấm huân, huy chương là minh chứng sống cho một gia đình giàu truyền thống cách mạng của đảng viên Võ Thành Dinh. Ông lục tìm lại những kỷ vật một thời chiến đấu oanh liệt, dù đã bị cũ mờ theo thời gian. Nhưng những gì mà các thế hệ đi trước, cũng như của gia đình ông Dinh đã cống hiến cho Đảng, cho quê hương Bình Thuận vẫn không gì có thể xóa nhòa.

z4182818726198_560df0cd73a72dc44a537f77e9dcbc06.jpg
Ông Hoàng Văn Lâm đọc báo Đảng hàng ngày.

Khắc ghi lời thề trong tim

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ đã phủ màu thời gian, cựu chiến binh Hoàng Văn Lâm (SN 1949), phường Hưng Long, TP. Phan Thiết nhớ lại một thời oanh liệt, quân và dân cả nước dốc sức, dồn lực quyết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Với ông, đời binh nghiệp đầy ắp những sự kiện và luôn gắn liền với những chuyến hành quân, những trận chiến khốc liệt. Trong đó, lễ kết nạp Đảng trong rừng tại khu vực xã Hàm Thạnh cách đây 50 năm vẫn mãi là một ký ức không bao giờ quên.

Trong quá trình công tác và tham gia chiến đấu, ông Lâm không ngừng phấn đấu, rèn luyện nên được tổ chức xem xét, kết nạp Đảng năm 1973. Khi ấy, lễ kết nạp diễn ra trong lán trại ở khu rừng Hàm Thạnh (Hàm Thuận Nam) chỉ ngắn ngủi nhưng rất cảm động khi bản thân vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được cống hiến công sức, xương máu vì Tổ quốc. Đứng dưới lá cờ Đảng, lời thề “tuyệt đối trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh cho Tổ quốc đến giọt máu cuối cùng” luôn được tôi khắc ghi trong tim. Đảng viên vừa tròn 50 tuổi Đảng Hoàng Văn Lâm mong rằng, thế hệ đảng viên trẻ sau này sẽ tiếp nối truyền thống cha ông, tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trọn đời theo Đảng và giữ trọn lời thề với Đảng, ông Long, ông Dinh, ông Lâm là lớp thế hệ đảng viên đi trước vẫn một lòng sắt son lời thề với Đảng. Các ông là gương sáng để cho những thế hệ trẻ soi chiếu, phấn đấu noi theo. 

GHI CHÉP: KIỀU HẰNG - NGỌC HÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Giữ trọn lời thề đảng viên: Một cách tổ chức sinh hoạt hay của các đơn vị Công an tỉnh
Không khí tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Salon những ngày cuối tháng 2 trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn những ngày thường nhật. Tiếng cười nói, tiếng bước chân rộn rã, khi gần 100 đoàn viên Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh tham gia chương trình “Hành quân về nguồn”, gắn với tổ chức sinh hoạt chính trị chuyên đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn sắt son lời thề với Đảng!